Việc duy trì sức khỏe hệ tiêu hóa là điều rất quan trọng, nhưng có một số thói quen xấu trước khi đi ngủ lại rất dễ gây hại cho đường tiêu hóa.

1. Ăn tối quá muộn

Nhiều người trẻ thường đi làm về muộn vì còn mải làm nốt công việc dang dở. Điều này sẽ làm thời gian ăn tối bị hoãn lại, thậm chí có những người còn ăn tối muộn sau hẳn 9 giờ tối. Vô tình thói quen này sẽ làm tăng gánh nặng cho đường tiêu hóa.

Do buổi tối là thời điểm dạ dày làm việc chậm chạp hơn nên các chuyên gia thường khuyên bạn không nên ăn tối sau 8 giờ. Vì vậy, hãy cố gắng sắp xếp lịch làm việc để ăn tối đúng giờ nhằm tránh gây rối loạn đồng hồ sinh học của dạ dày và ruột.

5 thói quen xấu trước khi đi ngủ có thể gây hại cho sức khỏe đường tiêu hóa, sửa ngay trước khi quá muộn

2. Ăn quá no vào buổi tối

Do ban ngày đã quá mệt mỏi vì phải xử lý công việc bận rộn nên bữa tối trở thành thời gian lý tưởng cho mọi người thư giãn, ăn uống thoải mái hơn. Tuy nhiên, việc ăn quá no vào buổi tối sẽ làm tăng gánh nặng cho đường tiêu hóa.

Ngoài ra, một số người còn nằm dài trên ghế sofa sau khi ăn nhưng thói quen này không hề có lợi cho quá trình tiêu hóa. Hậu quả là dễ gây đầy bụng, đau bụng, đồng thời làm tích tụ nhiều mỡ ở bụng và ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ vào ban đêm.

5 thói quen xấu trước khi đi ngủ có thể gây hại cho sức khỏe đường tiêu hóa, sửa ngay trước khi quá muộn

3. Ăn thức ăn có vị nặng vào buổi tối

Những món ăn sốt cay hay lẩu, nướng thường là sự lựa chọn lý tưởng để nhâm nhi vào buổi tối. Vậy nhưng, việc ăn quá nhiều món có vị cay nồng vào buổi tối sẽ làm tăng gánh nặng cho cơ thể và dễ gây nóng trong người, từ đó làm dạ dày phải làm việc nhiều hơn.

Về lâu dài, điều này sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và khiến chất lượng giấc ngủ giảm sút. Do đó, bạn nên hạn chế ăn các món có vị nặng vào buổi tối để giảm bớt gánh nặng cho đường tiêu hóa.

5 thói quen xấu trước khi đi ngủ có thể gây hại cho sức khỏe đường tiêu hóa, sửa ngay trước khi quá muộn

4. Ăn đêm thường xuyên

Một số người thường hay thức khuya để làm việc về đêm và thường có thói quen ăn khuya để thỏa mãn cơn đói. Nhưng điều này có thể làm tăng gánh nặng cho dạ dày và dễ gây khó tiêu, ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Ngoài ra, việc ăn đêm trong thời gian dài cũng dễ gây béo phì và dẫn đến hàng loạt bệnh dạ dày. Nếu cảm thấy đói vào ban đêm, bạn nên uống một ly sữa sẽ giúp làm dịu cơn đói, đồng thời ít gây kích ứng ruột và dạ dày hơn.

5 thói quen xấu trước khi đi ngủ có thể gây hại cho sức khỏe đường tiêu hóa, sửa ngay trước khi quá muộn

5. Hút thuốc và uống rượu

Trong thuốc lá có chứa nhiều chất độc hại nên dễ gây kích ứng niêm mạc đường tiêu hóa và làm tăng nguy cơ ung thư. Còn rượu bia lại chứa cồn nên dễ gây viêm loét dạ dày nếu thường xuyên uống vào buổi tối. Thêm nữa, việc uống rượu trước khi đi ngủ còn gây đau đầu, chóng mặt sau khi thức dậy.

5 thói quen xấu trước khi đi ngủ có thể gây hại cho sức khỏe đường tiêu hóa, sửa ngay trước khi quá muộn

Nguồn: Sohu, Healthline; Ảnh: Internet

Mẫn Nhi

NGƯỜI ĐÃ CHIA SẺ

Thấy hay thì share ngay!

QUẢNG CÁO

BÌNH LUẬN