(Blogtamsu) - Bạn đi làm trong tình trạng lo sợ mình làm chưa tốt, mình sẽ mất việc? Hãy dùng những bí quyết dưới đây để trở thành nhân viên sáng giá trong mắt lãnh đạo.

Dù công ty bạn đang làm ăn thịnh vượng và bạn luôn hoàn thành tốt công việc của mình nhưng lúc nào bạn cũng lo sợ mình bị mất việc? Đừng ngồi đó mà bất an, lo lắng cho vị trí của mình nữa. Hãy đứng lên chứng tỏ rằng bạn là một nhân viên có giá trị và cần thiết trong bộ máy của công ty. Dưới đây là một vài bí quyết giúp bạn không chỉ giữ được công việc hiện tại mà còn có khả năng được tăng lương hoặc thăng tiến.

1. Lựa chọn làm công việc mang đến lợi ích cho công ty

Biến bản thân thành nhân viên mà chẳng nhà tuyển dụng nào muốn loại bỏ không hề khó như bạn tưởng

Việc bạn muốn lựa chọn những dự án đơn giản, loại bỏ những dự án khó là một điều hoàn toàn dễ hiểu, thế nhưng những công việc quá dễ dàng ấy sẽ không chứng minh được giá trị của bạn và giúp bạn giữ được vị trí hiện tại. Ngược lại, bạn nên tình nguyện nhận những nhiệm vụ khó nhưng mang lại lợi ích lớn cho công ty.

Chỉ có như vậy, bạn mới chứng tỏ được mình là một con người có giá trị và đáng được trân trọng. Và nhờ thế, bạn còn lấy được lòng tin của cấp trên và họ sẽ đào tạo cho bạn để bạn hiểu sâu hơn về công ty và mở lối cho con đường thăng tiến của bạn. Nếu chỉ nhắm vào những điều dễ dàng thì bạn làm sao có được cơ hội tuyệt vời ấy?

2. Nắm rõ thế mạnh của bản thân

Dù bạn đã hiểu rõ vị trí của mình trong hệ thống của công ty nhưng điều quan trọng hơn cả là bạn cần xác định rõ ưu điểm của bản thân khi ở tại vị trí đó. Sự nhận thức này có vai trò thiết yếu, nó thể hiện rõ nhất khi bạn làm việc nhóm. Bạn sẽ biết đươc đâu là khía cạnh phù hợp với bạn, giúp bạn hoàn thành công việc hiệu quả nhất.

Thử thách bản thân với những điều mới mẻ là một lựa chọn hay ho, thế nhưng hãy bảo đảm rằng nó phải tương quan, hỗ trợ cho con đường mà bạn vẫn đi từ khi bắt đầu. Nhận rõ được ưu điểm sẽ giúp bạn phô ra những gì tốt nhất của bản thân và bạn sẽ tỏa sáng trong mắt cấp trên hay lãnh đạo nơi bạn làm việc, từ đó mở ra con đường sáng lạn cho bản thân.

 3. Chủ động trong mọi tình huống

Biến bản thân thành nhân viên mà chẳng nhà tuyển dụng nào muốn loại bỏ không hề khó như bạn tưởng

Bạn muốn ngủ dậy có ngay một tách café thơm lừng mà không cần đi mua hay bước ra ngoài, tự mua 1 cốc café cho mình và hít chút không khí trong lành của buổi sáng? Trong công việc, bạn cũng nên áp dụng nguyên lý tương tự nếu muốn trở thành một ứng cử viên sáng giá ở nơi làm việc.

Đừng ngồi đợi sếp chỉ cho bạn cần phải làm gì, hãy chủ động tìm hiểu xem mình nên làm gì, xem sếp muốn bạn hoàn thành nhiệm vụ gì. Sự chủ động trong công việc không chỉ giúp bạn chứng tỏ giá trị của bản thân mà cộng thêm điểm cho sự chuyên nghiệp của bạn trong mắt người khác nữa.

4. Tìm ra một kỹ năng “độc quyền” của riêng bạn

Liệu có nhiệm vụ nào mà chỉ có bạn mới hoàn thành tốt không? Nếu bạn chưa tìm ra thì hãy tìm kiếm nó ngay bây giờ. Khi đã có được một “thương hiệu” mà chỉ bạn mới có, bạn sẽ được trọng dụng hơn nhiều. Vì vậy, nếu đã có kỹ năng đặc biệt thì hãy thể hiện ngay hôm nay, còn nếu chưa có thì bạn hãy tìm ngay cho mình một điều đặc biệt vì nó sẽ giúp ích nhiều cho sự nghiệp của bạn.

5. Đừng quên các kỹ năng bổ sung

Biến bản thân thành nhân viên mà chẳng nhà tuyển dụng nào muốn loại bỏ không hề khó như bạn tưởng

Một khi bạn đã xác định được thế mạnh của bản thân thì hãy chuyển sang phát triển các kỹ năng bổ sung. Ví dụ, bạn là một nhà phát triển phần mềm thì ngoài kĩ năng về kỹ thuật và lập trình, bạn còn cần nắm được cách truyền đạt ý tưởng cho mọi người nữa. Trau dồi kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm là việc bạn nên làm trong trường hợp này.

Các kỹ năng mới mang lại nhiều lợi ích cho bạn nhưng cũng đừng quên nâng cao các thế mạnh tự nhiên của bạn, chính những thế mạnh ấy sẽ tối ưu hóa các kỹ năng bổ sung của bạn. việc này sẽ tạo ra thứ hiệu ứng mang tên “quả cầu tuyết” để mở ra những cánh cửa mới, cơ hội mới cho sự nghiệp của bạn nói riêng và sự phát triển của cả công ty nói chung.

6. Tập trung vào “gốc rễ” chứ không phải “bề mặt”

Khi sự cố xảy ra, bạn nên tìm cách loại bỏ sai sót và cứu vãn tình huống ngay khi có thể. Một nhân viên giỏi sẽ tìm hiểu nguyên nhân ban đầu gây nên vấn đề và bắt đầu sửa chữa từ nơi ấy để về sau không xảy ra tình huống tương tự.

Hãy nhớ “phòng bệnh hơn chữa bệnh” và hãy luôn dự trữ sẵn phương án để chữa “bệnh” hiệu quả. Tìm ra sai sót trong công việc cũng giống như việc chữa bệnh vậy, bạn cần làm từng bước để không bỏ sót bất kỳ chi tiết nhỏ nào.

Lời kết

Dù bạn đã là một nhân viên gắn bó lâu năm với công ty hay là một thành viên mới thì bạn cũng nên bắt đầu nỗ lực thể hiện bản thân ngay hôm nay để được đánh giá đúng với năng lực của bản thân. Hãy nhớ sử dụng những bí quyết ở trên để giữ được công việc bạn yêu thích và gắn bó.

Hồng Ngọc/Theo Thethaovaxahoi.vn

NGƯỜI ĐÃ CHIA SẺ

Thấy hay thì share ngay!

QUẢNG CÁO

BÌNH LUẬN