Trong nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, chế độ ăn cân bằng, ít calo, tối ưu đạm, bao gồm nhịn ăn cách quãng, có thể giúp giảm cân lâu dài.

Lợi ích của chế độ ăn P-CR

Chế độ ăn này cũng giúp giải phóng độc tố dưới dạng PCB – nhóm hỗn hợp tới 209 loại hóa chất - từ khối mỡ tích tụ trong cơ thể. Ngoài ra, nó còn củng cố sức khỏe tim và giảm mất cân bằng oxy hóa.

Nghiên cứu này được thực hiện bởi nhóm khoa học gia trường Đại học Skidmore và được đăng tải trên tạp chí International Journal of Environment Research and Public Health. Kết quả nghiên cứu tiếp tục góp phần vào những bằng chứng khoa học cho thấy lợi ích của chế độ ăn hạn chế calo và tối ưu đạm (P-CR diet).

Cụ thể, khi áp dụng chế độ ăn này, người tham gia nghiên cứu cắt giảm lượng calo hấp thụ. Mỗi ngày, bạn ăn 4-6 bữa, mỗi bữa bao gồm 20-25g đạm. Họ cũng thực hiện các quãng nhịn ăn.

Chế độ ăn kiêng này sẽ giúp bạn giảm cân, thải độc, ngăn ngừa mất cân bằng oxy hóa

Nhóm khoa học gia trước hết so sánh kết quả chế độ ăn P-CR giữa nam giới và nữ giới béo phì sau 12 tuần ăn kiêng giảm cân. Họ tiếp tục so sánh chế độ R-CR với chế độ ăn tốt cho tim mạch kiểu truyền thống sau 52 tuần.

Kết quả, chế độ ăn P-CR 12 tuần hiệu quả tương đương trong việc giảm trọng lượng cơ thể (hơn 11kg, tương đương 10%), giảm mất cân bằng oxy hóa (25%) và giảm tình trạng cứng động mạch (12%) bên cạnh việc tăng giải phóng độc tố (25%) ở cả nam và nữ.

Còn trong khoảng thời gian 52 tuần, chế độ ăn P-CR cho thấy sự cải thiện đáng kể hơn so với chế độ ăn tốt cho tim mạch kiểu truyền thống xét trên các tiêu chí: duy trì giảm cân, giảm độ cứng động mạch, giải phóng độc tố.

Chi tiết 2 giai đoạn của nghiên cứu

Mục tiêu của giai đoạn 12 tuần đầu tiên là đánh giá khả năng giúp người tham gia giảm cân thành công của chế độ ăn P-CR (10% so với cân nặng ban đầu). Điều này đã đạt được, với mức giảm trung bình trên 11,3kg.

Trong giai đoạn này, phụ nữ tiêu thụ 1.200 calo/ngày và nam giới 1.500 calo/ngày. 30% trong số này đến thì đạm nạc, 45% từ carbohydrate không tinh luyện và 25% đến từ chất béo tốt cho sức khỏe.

Mỗi ngày một tuần, người tham gia thực hiện việc nhịn ăn cách quãng/làm sạch cơ thể, bao gồm 300-450 calo từ các nguồn thực vật giàu chất chống oxy hóa.

Chế độ ăn kiêng này sẽ giúp bạn giảm cân, thải độc, ngăn ngừa mất cân bằng oxy hóa

Giai đoạn 2 (52 tuần) của nghiên cứu, nhóm khoa học gia so sánh kết quả của chế độ ăn P-CR với chế độ ăn tốt cho tim mạch kiểu truyền thống.

Tất cả những người ăn kiêng tiêu thụ lượng calo gần tương đương nhau: xấp xỉ 1.900 calo với cả 2 nhóm. Với chế độ ăn P-CR, người áp dụng nhịn ăn/làm sạch cơ thể hoặc 2 tuần 1 lần hoặc 1 tháng 1 lần.

Trong khi đó, những người theo chế độ ăn tốt cho tim mạch kiểu truyền thống tuân thủ chỉ dẫn của Chương trình Giáo dục về Cholesterol Quốc gia. Họ tiêu thụ 35% lượng calo dưới dạng chất béo và 50-60% dưới dạng carbohydrate. Ngoài ra, họ còn ăn 20-30g chất xơ/ngày và tiêu thụ ít hơn 200mg cholesterol từ thực phẩm/ngày.

Chế độ ăn kiêng này sẽ giúp bạn giảm cân, thải độc, ngăn ngừa mất cân bằng oxy hóa

Cuối giai đoạn 12 tháng, kết quả của hai nhóm có sự khác biệt đáng kể. Chế độ ăn P-CR vượt trội hơn so với chế độ ăn tốt cho tim mạch truyền thống ở cả 2 tiêu chí: Duy trì giảm cân, giảm độ cứng động mạch và thải loại độc tố.

Những người tham gia nghiên cứu duy trì chế độ ăn P-CR tăng khoảng 0,68kg cân nặng đã mất và tiếp tục thải được độc tố.

Trong khi đó, những người theo chế độ ăn tốt cho tim mạch truyền thống tăng tới 5,4kg. Phần lớn trong số đó là mỡ và chính số mỡ có có thể lại tích trữ độc tố.

Lo ngại về tác động tiêu cực của giảm cân đã được xóa bỏ như thế nào?

Riêng hiệu quả thải độc cũng giúp loại bỏ những lo ngại rằng giảm cân – quá trình giải phóng độc tố vào máu – có thể tác động tiêu cực tới sức khỏe người ăn kiêng.

Chế độ ăn kiêng này sẽ giúp bạn giảm cân, thải độc, ngăn ngừa mất cân bằng oxy hóa

Các chất gây ô nhiễm môi trường và nhiều loại độc tố khác được tích trữ trong mô mỡ. Trong quá trình giảm cân, mỡ bị phân giải và chất độc được giải phóng vào máu.

Nghiên cứu trước đó cũng bày tỏ mối lo ngại rằng, độc tố được giải phóng có thể làm tăng tình trạng mất cân bằng oxy hóa cũng như nguy cơ mắc những bệnh nghiêm trọng của người ăn kiêng. Cụ thể là nguy cơ rối loạn nội tiết (dẫn tới các vấn đề sinh sản), bệnh tim, ung thư, Alzheimer và Parkinson.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới chỉ ra rằng, chế độ ăn P-CR không làm tăng các chỉ dấu bệnh và trên thực tế, có thể hỗ trợ quá trình thải độc, giảm mất cân bằng oxy hóa.

Hơn thế nữa, kết quả nghiên cứu trên còn gợi ý những người không bị thừa cân hay béo phì cũng có thể hưởng lợi ích nếu áp dụng chế độ ăn P-CR.

Nhóm các nhà nghiên cứu gợi ý rằng, chỉ qua ăn kiêng, chúng ta có thể tác động tích cực tới quá trình thải độc, giảm tình trạng mất cân bằng oxy hóa, giảm độ cứng động mạch và củng cố kết quả giảm cân.

ST

NGƯỜI ĐÃ CHIA SẺ

Thấy hay thì share ngay!

BÌNH LUẬN