Có lẽ sẽ giúp bạn ấm hơn nhưng dưới đây chính là 7 lý do khiến bạn phải bỏ thói quen trùm chăn kín đầu ngủ khi trời lạnh. Bởi đây là điều vô tình ảnh hưởng khá nhiều đến sức khỏe của mỗi người.

7 lý do khiến bạn phải bỏ thói quen trùm chăn kín đầu ngủ khi trời lạnh

Có lẽ sẽ giúp bạn ấm hơn nhưng dưới đây chính là 7 lý do khiến bạn phải bỏ thói quen trùm chăn kín đầu ngủ khi trời lạnh. Bởi đây là điều vô tình ảnh hưởng khá nhiều đến sức khỏe của mỗi người.

Thời tiết bên ngoài lạnh thì bản thân mỗi người cũng có cảm giác lạnh theo. Vì lẽ đó, không ít người đã dùng chăn trùm kín đầu khi ngủ để giữ ẩm cơ thể được tốt nhất. Cứ ngỡ đây chỉ là hành động bình thường nhưng hóa ra lại ẩn chứa khá nhiều nguy hại cho sức khỏe. Hãy cùng Bách hóa XANH tìm hiểu vấn đề này rõ hơn nhé.

Theo Tạp chí Sống khỏe (một trong những tạp chí về sức khỏe hàng đầu Việt Nam), thói quen trùm chăn kín đầu khi ngủ có thể gây nên những bất lợi cho sức khỏe như:

Tổn thương não

Theo bác sĩ Võ Văn Tân – Trưởng khoa Nội Thần kinh, bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM), việc trùm chăn kín đầu khi ngủ sẽ làm giảm lượng khí oxy được hít vào, trong khi khí carbon dioxide lại tăng lên. Từ đó sự trao đổi khí trong cơ thể với môi trường bên ngoài cũng bị suy giảm.

Chùm chăn kín đầu có thể gây tổn thương não

Ngoài ra, chúng còn có thể gây nên tổn thương não. Đặc biệt, với người có tiền sử bệnh mạch máu não thì việc thiếu oxy sẽ khiến tai biến tái phát hay trở bệnh nặng hơn. Nếu không nhanh chóng lấy chăn ra khỏi đầu thì dễ dẫn đến ngộp, thậm chí tử vong.

Tăng nguy cơ ngạt thở

Việc trùm chăn kín đầu cóthể gây ngạt thở cho bất kỳ ai ở bất kỳ lúc nào. Nhất là những người có bệnh lý như: Ngưng thở tạm thời khi ngủ, hen suyễn, bệnh tim,... thì nguy cơ ngạt thở lại càng cao hơn hẳn.

Chùm chăn kín đầu tăng nguy cơ ngạt thở

Ngoài ra, khi say rượu hoặc ngủ quá say, bạn sẽ khó có thể lấy chăn ra khỏi mặt. Nếu chăn quá dày thì cũng dẫn đến thiếu không khí để hít thở. Dẫu tình trạng ngạt thở xảy ra không nhiều nhưng không có nghĩa là không có người tử vong do thói quen này.

Nhiễm khuẩn

Theo bác sĩ Võ Văn Tân, chiếc chăn bạn đang sử dụng có thểđang tích trữ rất nhiều bụi bẩn và vi khuẩn do không được giặt thường xuyên như quần áo. Vì thế, việc trùm kín chăn lên đầu khi ngủ cũng đồng nghĩa với việc bạn trực tiếp đưa chúng vào cơ thể và tăng nguy cơ nhiễm khuẩn, tác động tiêu cực đến sức khỏe.

Chăn gối là nơi có nhiều vi khuẩn

Và bạn cũng đừng nghĩ chăn mới mua sẽ an toàn bởi trong suốt quá trình sản xuất, vận chuyển, chúng đã tiếp xúc với biết bao hóa chất, biết bao người trước khi đến tay bạn. Do đó,cũng có thể gây nguy hiểm nếu bạn hít vào.

Gây ngưng thở khi ngủ

Ngưng thở khi ngủ là hiện tượngtạm dừng thở trong lúc ngủ. Thói quen trùm chăn kín đầu đã góp phần hạn chế dòng lưu thông của không khí tới miệng và mũi – nguyên nhân gây ngưng thở tạm thời khi ngủ. Nếu ai gặp phải tình trạng này thì hãy bỏ ngay thói quen này đi nhé.

Suy giảm trí nhớ

Chùm chăn kín đầu có thể gây suy giảm trí nhớ

Bác sĩ Nguyễn Thị Anh Thư, công tác tại bệnh viện Việt Pháp (Hà Nội) cho rằng, việc ngủ trùm chăn kín đầu sẽlàm suy giảm trí nhớ cũng như khả năng lao động trí óc. Trong cuộc nghiên cứu về mối liên hệ giữa chứng mất trí với thói quen ngủ, kết quả cho thấy có tới23% trường hợp suy giảm trí nhớ do trùm chăn kín đầu khi ngủ.

Khó ngủ

Khi ngủ, cơ thể sẽ sản sinh rất nhiều nhiệt. Nếu bạn trùm chăn kín đầu thì nhiệt này sẽ càng tăng cao và được giữ lại bên trong chăn cũng như cơ thể. Từ đó, sẽ khiến bạn cảm thấy ngột ngạt, nóng bức và rất khó khăn để chìm vào giấc ngủ.

Xem thêm: Những cách giúp ngủ ngon

Chùm chăn kín đầu có thể gây khó ngủ

Không những thế, khi nhiệt độ quá nóng còn có thể gây nên các triệu chứng khác như: Sưng, chóng mặt, chuột rút cơ bắp, thậm chí kiệt sức do nhiệt nếu tình trạng nghiêm trọng.

Khó ứng phó với vấn đề xung quanh

Việc trùm chăn kín đầu khi ngủ đã phần nào làm giảm khả năng nghe và ngửi mùi từ môi trường xung quanh. Nếu không may có gì bất trắc xảy ra, bạnkhó có thể phản ứng nhanh chóng được. Và hẳn bạn cũng biết, ranh giới giữa “sống và chết” có thể chỉ diễn ra tích tắc vài giây. Hay nếu có con, bạn cũng khó nghe được tiếng khóc của bé.

Chùm chăn kín đầu khi ngủ

2 Cách giữ ấm cơ thể đúng cách vào mùa đông

- Theo bác sĩ Võ Văn Tân, dù người lớn hay trẻ nhỏ thì cũng nên đắp chăn tới cổ thôi. Việc này cũng đảm bảo giữ ấm cơ thể trong tiết trời lạnh giá rồi.

Giữ ấm cơ thể, ăn chín uống sôi vào mùa lạnh

- Theo bệnh viện Lão khoa Trung ương, bạn nênchọn mặc những bộ quần áo đủ ấm thay vì ăn mặc phong phanh dễ gây cảm lạnh, viêm phổi, thậm chí đột quỵ.

- Bạncần ăn chín uống sôi, bổ sung đầy đủ chất thì mới nạp được năng lượng giữ ấm cơ thể. Ví dụ các món có tính ấm như: Súp, cháo, canh, trà gừng,...

- Bạn không nên uống rượu bia, nhất là vào mùa đông bởi chúng dễ làm giãn mạch máu. Và khi gặp trời lạnh, mạch máu bị co đột ngột và tăng huyết áp, dẫn đến đột quỵ, thậm chí tử vong ngay lập tức.

Ngâm chân nước ấm, sưởi ấm phòng ngủ và hạn chế rượu bia mùa lạnh

- Hãy ngâm chân vào nước ấm khoảng 20 phút (có thể thêm ít gừng hoặc muối) trước khi ngủ. Điều này sẽ giúp lưu thông máu tốt và làm cơ thể ấm áp hơn. Sau đó, bạn có thể dùng thêm tất thoáng khí, thấm mồ hôi tốt để giữ ấm đôi chân suốt lúc ngủ.

- Bạn có thểlàm ấm ngôi nhà, căn phòng bằng cách kéo rèm, đóng cửa tránh gió, bật lò sưởi,... Nếu nhà bạn có dùng máy điều hòa thì nên điều chỉnh nhiệt độ thích hợp, tốt nhất là khoảng 25 – 27 độ C.

Hy vọng qua chia sẻ trên, bạn đã biết 7 lý do khiến bạn phải bỏ thói quen trùm chăn kín đầu ngủ khi trời lạnh rồi nhé. Tuy ban đầu bạn có thể được giữ ấm nhưng điều này hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe đâu nè.

Dùng trà gừng vào mùa đông để giữ ấm cơ thể nhé:

Có thể bạn quan tâm:

  • 6 mẹo giữ ấm cơ thể hiệu quả nhất trong thời tiết lạnh cuối năm
  • Mùa đông nên mặc một áo dày hay nhiều áo mỏng sẽ ấm hơn?
  • Các thực phẩm cải thiện trí nhớ, sĩ tử và người già đừng quên ăn

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Xem thêm bài mới hơn

Xem thêm bài cũ hơn