Đừng đợi đến khi già mới bắt đầu phòng ngừa lão hóa. Bạn nên ăn thường xuyên những thực phẩm dưới đây ngay từ bây giờ để giúp da, não bộ, xương khớp... không bị suy yếu.

Khi chúng ta kết hợp chế độ ăn uống của mình với các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, chất béo lành mạnh, nước và các chất dinh dưỡng thiết yếu, cơ thể chúng ta sẽ thể hiện thành quả thông qua cơ quan lớn nhất đó là da.

(Ảnh minh họa)

Xét cho cùng, da thường là bộ phận đầu tiên trên cơ thể bộc lộ những rắc rối bên trong. Các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu và nhận thấy ăn một số loại trái cây và rau củ là cách an toàn, lành mạnh nhất để chống lại sự lão hóa của da và các cơ quan nội tạng.

Dưới đây là 9 loại thực phẩm chống lão hóa tốt nhất mà những người muốn trẻ lâu nên ăn:

1. Ớt chuông đỏ

Ớt chuông đỏ chứa đầy chất chống oxy hóa tốt cho việc chống lão hóa. Ngoài hàm lượng vitamin C cao tốt cho việc sản xuất collagen, ớt chuông đỏ còn chứa chất chống oxy hóa mạnh gọi là carotenoid.

Carotenoid là sắc tố thực vật tạo ra màu đỏ tươi, vàng và cam cho nhiều loại trái cây và rau quả. Chúng có đặc tính chống viêm và có thể giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, ô nhiễm và độc tố môi trường.

2. Đu đủ

Siêu thực phẩm thơm ngon này rất giàu chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất có thể giúp cải thiện độ đàn hồi của da và giảm thiểu sự xuất hiện của nếp nhăn chẳng hạn như vitamin A, C, K và E, canxi, kali, magie, phốt pho, vitamin B.

Nhiều chất chống oxy hóa trong đu đủ giúp chống lại tác hại của các gốc tự do và có thể làm chậm các dấu hiệu lão hóa. Đu đủ cũng chứa một loại enzyme gọi là papain, cung cấp thêm lợi ích chống lão hóa bằng cách chống viêm. Nó cũng được tìm thấy trong nhiều sản phẩm tẩy tế bào chết.

Vì vậy, ăn đu đủ (hoặc sử dụng các sản phẩm có chứa papain) có thể giúp cơ thể bạn loại bỏ các tế bào da chết, mang lại làn da sáng và tràn đầy sức sống.

3. Quả việt quất

Quả việt quất rất giàu vitamin A, vitamin C và một chất chống oxy hóa, chống lão hóa gọi là anthocyanin. Đây là lý do quả việt quất có màu xanh đậm đẹp mắt.

Những chất chống oxy hóa mạnh mẽ này có thể giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng, căng thẳng và ô nhiễm bằng cách điều tiết phản ứng viêm và ngăn ngừa mất collagen.

Chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Sydney Greene cũng cho biết: "Các loại quả mọng là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa mạnh sẽ quét sạch các gốc tự do. Các gốc tự do là một phần của quá trình lão hóa và có thể góp phần gây ra những thứ như tàn nhang, nếp nhăn và da khô/xỉn màu".

4. Bông cải xanh

Bông cải xanh là một thực phẩm chống viêm, chống lão hóa chứa vitamin C và K cùng một loạt các chất chống oxy hóa, chất xơ, folate, lutein, canxi.

Cơ thể bạn cần vitamin C để sản xuất collagen, loại protein chính trong da giúp da săn chắc và đàn hồi.

5. Rau chân vịt

Rau chân vịt siêu dưỡng ẩm và chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp cung cấp oxy và bổ sung cho toàn bộ cơ thể. Nó cũng giàu: vitamin A, C, E và K, magie, sắt heme từ thực vật, lutein.

Hàm lượng vitamin C cao trong loại rau này giúp tăng cường sản xuất collagen để giữ cho làn da săn chắc và mịn màng. Bên cạnh đó, vitamin A trong rau chân vịt có thể giúp tóc chắc khỏe, bóng mượt, trong khi vitamin K đã được chứng minh là giúp giảm viêm trong tế bào.

6. Quả hạch

Nhiều loại hạt (đặc biệt là hạnh nhân) là nguồn cung cấp vitamin E tuyệt vời, có thể giúp sửa chữa các mô da, giữ độ ẩm cho da và bảo vệ da khỏi tia UV gây hại. Quả óc chó thậm chí còn chứa axit béo omega-3 chống viêm có thể giúp:

- Tăng cường màng tế bào da.

- Bảo vệ da dưới tác hại của ánh nắng mặt trời.

- Giúp làn da sáng đẹp bằng cách bảo vệ hàng rào dầu tự nhiên của nó.

Hạnh nhân cũng có nhiều chất xơ. Chúng cũng có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim và bệnh tiểu đường tuýp 2, đồng thời thúc đẩy chức năng nhận thức.

7. Trái bơ

Bơ có nhiều axit béo chống viêm giúp thúc đẩy làn da mịn màng, đàn hồi. Chúng cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu có thể ngăn ngừa các tác động tiêu cực của quá trình lão hóa, bao gồm: vitamin K, C, E và A, vitamin B, kali.

Hàm lượng vitamin A cao trong quả bơ có thể giúp chúng ta loại bỏ các tế bào da chết, khiến da sáng đẹp. Hàm lượng caroten trong bơ cũng có thể hỗ trợ ngăn chặn độc tố và tác hại từ tia nắng mặt trời, đồng thời giúp chống ung thư da.

Loại quả này cũng giúp phòng ngừa các bệnh có thể khiến cơ thể bạn già đi nhanh hơn như giảm nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa, giảm cholesterol "xấu" (LDL) và bảo vệ tim.

8. Khoai lang

Màu cam của khoai lang đến từ một chất chống oxy hóa gọi là beta-carotene được chuyển hóa thành vitamin A. Vitamin A có thể giúp phục hồi độ đàn hồi của da, thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào da và cuối cùng là góp phần mang lại làn da mềm mại, trẻ trung.

Loại củ thơm ngon này cũng là một nguồn cung cấp vitamin C và E tuyệt vời - cả hai đều có thể bảo vệ làn da khỏi các gốc tự do có hại và giữ cho làn da luôn rạng rỡ.

9. Lựu

Lựu đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ như một loại trái cây chữa bệnh. Chúng chứa nhiều vitamin C và nhiều loại chất chống oxy hóa mạnh, lựu có thể bảo vệ cơ thể chúng ta khỏi tác hại của các gốc tự do và giảm mức độ viêm nhiễm trong cơ thể.

Những loại trái cây tốt cho sức khỏe này cũng chứa một hợp chất gọi là punicalagin, có thể giúp bảo tồn collagen trong da, làm chậm các dấu hiệu lão hóa.

admicroAD.unit.push(function () { admicroAD.show('admzonek1broje0') });

Xem thêm bài mới hơn

Xem thêm bài cũ hơn