Mở màn bằng tiếng vó ngựa của Đại sứ Charlotte Casiraghi, nhà mốt nước Pháp đưa người xem trở lại khung cảnh nghệ thuật của thập niên 20, khi trường phái avant-gardes chạm đến đỉnh cao.

Trước buổi trình diễn của Chanel, một thước phim đen trắng đã được ghi lại bởi nghệ sĩ Pháp Xavier Veilhan. Mờ ảo, khó nhìn nhưng đầy chuyển động. Nữ Hoàng thân Monaco ở trên lưng ngựa trong chiếc áo khoác vải tweed màu đen có đính sequins và dẫn dắt người xem vào một vũ trụ thị giác. Những đường tròn ở khắp mọi nơi, từ con quay khổng lồ, vòng chướng ngại vật cho đến đồ họa được thêm vào, xoay vòng và kết nối với nhau như một hệ thống ròng rọc khổng lồ để dịch chuyển thời gian và không gian. Virginie Viard muốn tạo ra một trường thời trang “phi trọng lượng”.

Ba triều đại trong một show diễn 

Điểm cuối của đoạn phim cũng là điểm đầu của show diễn, Charlotte Casiraghi cưỡi ngựa ngay trên sàn catwalk, trong sự kinh ngạc của khán giả và bước ra từ những câu chuyện về giới thượng lưu châu Âu. Virgine Viard đã mời Xavier Veilhan thiết kế bối cảnh ở Grand Palais Éphémère vì “lý tưởng của ông ấy về thuyết Kiến ​​tạo khiến tôi nhớ đến Karl Lagerfeld“.Tuy nhiên, Veilhan lại sắp đặt tác phẩm của mình với một con đường mòn bằng cát, hàng ghế uốn lượn và xếp bậc thang mô phỏng một sân golf mini và những trường huấn luyện đặc trưng ở thời kỳ của thế hệ tiên phong, những năm 1920 và 1930, cũng là thời của Coco Chanel. 

Theo Virginie, BST này là “một cuộc trò chuyện xuyên thời gian”.Bà đã làm việc với Lagerfeld trong hơn ba thập kỷ – những di sản của họ đan xen chặt chẽ với nhau để duy trì tinh thần của Mademoiselle Chanel. Các sáng tạo được thăng hoa giữa truyền thống và bản năng, giữa những tham chiếu từ quá khứ và cái nhìn về tương lai. 

Bộ sưu tập thời trang

Chanel Métiers d’Art 2021/ 2022: Đô thị rực rỡ và trái tim đang đập ở Le19M

“Nữ Kỵ Sĩ” của Virginie Viard

Các thiết kế Haute Couture tiếp tục khẳng định trình độ của các Ateliers nhưng không còn khuôn đóng cùng bộ mã DNA thuần chủng, nó ẩn chứa khát vọng được tái tạo nhiều hơn. Chính kiến trúc được tạo dựng bởi Veilhan đã truyền cảm hứng cho Virginie:“Những hình học cứng cáp rất quy tắc này thôi thúc tôi phải làm gì đó tương phản, tôi phải khiến nó tươi mới một cách mềm mại.” Sau những bộ suit vải tweed đứng dáng, Virginie Viard biên đạo lại sân khấu với những chiếc váy voan thanh tao bồng bềnh như đang lơ lửng. 

Bản thân Chanel vốn là một nữ kỵ sĩ tài ba, khi Coco Chanel chinh phục những người phụ nữ giàu có bằng cảm hứng có phần “nam tính” từ những người tình trên lưng ngựa của mình. Virginie Viard cũng chắc chắn không thích một vẻ đẹp trong lồng kính. Bà muốn đưa chuyển động vào mọi thiết kế của mình: “Để khơi mào sự nữ tính khoáng đạt, tôi lấy cảm hứng từ thập niên 20, thu thập lông vũ và đánh tơi vải thành những sợi tua rua”. Có rất nhiều hoa, macramé, ren sáng màu, vải tweed ánh kim và những chiếc nút nạm đá quý đầy màu sắc.

Để giải phóng cơ thể người phụ nữ, Virginie chọn những phom dáng đuôi cá và xếp tầng “sóng sánh” trong từng bước đi. Tất cả đều buông thõng, có thể còn phóng khoáng hơn với đường xẻ váy cao ở trung tâm hoặc hai bên ống quần. Bà hạ ngực, eo và “gọt” mỏng phần thân giữa bằng vải xuyên thấu, đặt đích đến ở một hình tượng đoan trang mà gợi cảm, tự tại và “lẳng lơ”.

Đến với look cuối cùng, nghi thức kết màn bằng một bộ váy cưới, khán giả đã được thưởng thức thiết kế bằng lụa và voan với các chi tiết nạm đá quý ở dây đai và viền cổ. Cá tính nhẹ nhàng này trái ngược hoàn toàn với bộ suit mở đầu, giống như hai lối rẽ mà Viard đang vạch ra, một cho mình và một cho lịch sử, một cặp bài hoàn hảo để “bước vào lễ đường”.

BST Chanel Haute Couture Xuân-Hè 2022

\
Look 1
Look 2
Look 5
Look 6
Look 7
Look 8
Look 9
Look 10
Look 11
Look 12
Look 13
Look 14
Look 16
Look 17
Look 18
Look 19
Look 20
Look 21
Look 22
Look 23
Look 24
Look 25
Look 27
Look 29
Look 30
Look 31
Look 32
Look 33
Look 34
Look 36
Look 37
Look 39
Look 40
Look 41
Look 42
Look 44

Xem thêm bài mới hơn

Xem thêm bài cũ hơn