Nhiều người lầm tưởng muốn chống lão hóa phải ăn ít, ăn chay hoặc ăn ít thịt. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu đó, 7 loại thực phẩm này mới thực sự có hiệu quả.

Cuốn sách Ăn Đúng Cách Giúp Bạn Rạng Rỡ Và Chống Lão Hóa của chuyên gia dinh dưỡng người Úc Ngaire Hobbins ủng hộ việc "phá bỏ quan niệm rằng càng lớn tuổi, bạn càng cần ăn ít" để tránh các biến chứng của suy dinh dưỡng như té ngã, lú lẫn, viêm nhiễm, suy nhược nhanh chóng và tử vong sớm.

Bà Ngaire lưu ý rằng suy dinh dưỡng là yếu tố nguy cơ chính gây bệnh ở người lớn tuổi và là nguyên nhân hàng đầu của các biến chứng sau phẫu thuật ở bệnh nhân nhập viện. Suy dinh dưỡng dẫn đến gia tăng số người nhập viện, không chỉ thời gian nằm viện lâu, chi phí cao mà còn gây ra những biến chứng gây tử vong.

Do đó, ngay từ khi còn trẻ, bạn hãy nên biết cách lựa chọn các loại thực phẩm để giúp mình vừa có thể chống lão hóa, vừa có tác dụng bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng mà cơ thể cần.

7 loại thực phẩm chống lão hóa có sẵn trong căn bếp

Andrew Weil, một bác sĩ trị liệu tự nhiên và là người sáng lập Trung tâm Y học Tích hợp trực thuộc Đại học Arizona (Mỹ), năm nay 76 tuổi đã chia sẻ 7 loại thực phẩm chống lão hóa luôn có mặt trong căn bếp của nhiều gia đình mà ít ai để ý tới.

1. Các loại rau

Các loại rau tươi nhiều màu sắc chứa vitamin C chống oxy hóa, chống lão hóa, có thể sửa chữa các tế bào bị tổn thương do tuổi tác của con người.

Cùng với đặc điểm là ít calo và nhiều chất xơ nên nó đặc biệt thích hợp cho người cao tuổi. Người cao tuổi nên ăn một đĩa rau nhiều màu sắc mỗi ngày, đặc biệt là các loại rau có lá màu xanh đậm như rau bina hoặc súp lơ xanh, vì lutein đặc biệt tốt cho mắt.

2. Quả mọng

Anthocyanin phong phú chứa trong nó là kho báu của loại thực phẩm này, và nó là kho tàng của các chất dinh dưỡng chống oxy hóa, chống lão hóa. Nó có thể được ăn kèm với các loại hạt và quả óc chó, với pho mát đầy đủ chất béo, hoặc đơn giản như một món ăn nhẹ.

Quả mọng đã được chứng minh là giúp ngăn ngừa đột quỵ và thậm chí các bệnh liên quan đến tuổi tác như mất trí nhớ ngắn hạn.

3. Đậu nành

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng phụ nữ Nhật Bản hầu như đều ăn đậu nành (súp miso, edamame, natto, đậu phụ, tempeh và các loại thực phẩm từ đậu nành khác), có chứa isoflavone đậu nành, vì vậy phụ nữ Nhật gần như miễn nhiễm với các bệnh phụ khoa liên quan đến lão hóa.

4. Cá hồi

Bác sĩ Weil ăn cá hồi hầu như mỗi ngày, dù là cá hồi Alaska hoang dã hay cá hồi đóng hộp đều là nguồn cung cấp protein tốt nhất, có nhiều dầu cá, rất giàu axit béo Omega-3, có thể ngăn ngừa đột quỵ, ung thư, bệnh tim, viêm khớp thoái hóa.

5. Ngũ cốc nguyên hạt

Tất cả các loại ngũ cốc chế biến tối thiểu (ít chế biến nhất), đặc biệt là lúa mạch, kê, quinoa và kiều mạch. Chúng là những thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp (GI thấp) tốt mà không làm cho lượng đường trong máu của bạn tăng vọt ngay.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn quá nhiều với chỉ số đường huyết cao dễ hình thành tình trạng "kháng insulin" trong cơ thể con người. Một khi cơ thể con người kháng insulin sẽ dễ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 và các bệnh mãn tính khác.

Và ngũ cốc nguyên hạt rất giàu khoáng chất, vitamin và là chất dinh dưỡng carbohydrate tốt nhất.

6. Gia vị chống lão hóa, tốt cho sức khỏe

Cụ thể là nghệ và gừng.

Hai loại gia vị này là vũ khí thần kỳ để bảo vệ sức khỏe, chống lão hóa não bộ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nghệ có thể ngăn ngừa bệnh Alzheimer và chứng mất trí nhớ. Thực tế, mù tạt và cà ri đều có thành phần nghệ nên những người Ấn Độ thường ăn cà ri rất ít khi mắc bệnh Alzheimer.

Ngoài ra, những lát gừng ăn sushi trong các nhà hàng sushi Nhật Bản rất tuyệt vời. Nên sử dụng hương vị nguyên bản thay vì những lát gừng được nhuộm vàng bằng đường. Ngoài ra gừng thường được sử dụng trong nấu ăn, đó là một sự lựa chọn thông minh.

7. Sôcôla đen

Sôcôla đen có chứa polyphenol, đặc biệt tốt trong việc chống lại quá trình oxy hóa, chống lão hóa. Hơn nữa, các axit béo stearic do sôcôla đen cung cấp sẽ không làm tăng cholesterol trong cơ thể, nghiên cứu mới nhất cho thấy flavonoid trong sôcôla đen đặc biệt tốt cho việc bảo vệ tim mạch. Nó có thể ức chế sự hình thành các cục máu đông - thứ ngăn chặn sự trao đổi chất của mạch máu, phá vỡ mạch máu, hình thành bệnh tim mạch vành.

Một khám phá tuyệt vời hơn là thành phần cortisol trong sôcôla đen cũng có thể làm giảm các hormone căng thẳng. Đây là một điểm cộng lớn cho những người thường xuyên bị căng thẳng cực độ.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng các loại sôcôla quá ngọt hoặc thêm quá nhiều chất nhuộm màu và các loại trái cây sấy khô linh tinh khác sẽ không tốt bằng sôcôla đen. Thành phần cacao nguyên chất trong sôcôla nên chiếm hơn 70%. Điều đó sẽ mang lại tác dụng chống oxy hóa và giảm căng thẳng tốt nhất cho cơ thể.

Nguồn và ảnh: Eat This, HK01

admicroAD.unit.push(function () { admicroAD.show('admzonek1broje0') });

Xem thêm bài mới hơn

Xem thêm bài cũ hơn