Các nguyên nhân khiến bà bầu bị đau lưng là: tăng cân, cơ bụng yếu, căng thẳng, nội tiết tố thay đổi. Nếu có các dấu hiệu bất thường, mẹ nên đến gặp bác sĩ.

Các nguyên nhân khiến bà bầu bị đau lưng là: tăng cân, cơ bụng yếu, căng thẳng, nội tiết tố thay đổi. Nếu có các dấu hiệu bất thường, mẹ nên đến gặp bác sĩ.

Đau lưng là một trong những tình trạng phổ biến của mẹ bầu khi mang thai. Tình trạng này là bình thường, đặc biệt khi mẹ bước vào tam cá nguyệt đầu tiên. Tuy nhiên, mẹ bầu nên biết nguyên nhân cũng như các biện pháp để hạn chế đau lưng. Cùng theAsianparent tham khảo các thông tin dưới bài viết này nhé!

Nguyên nhân bà bầu bị đau lưng

Sự thay đổi nội tiết tố là nguyên nhân chính khiến các khớp, dây chằng gắn với xương chậu và cột sống bị dãn. Kết quả là nó gây ra áp lực và làm mẹ bầu bị đau lưng.

ba-bau-bi-dau-lung

Nội tiết tố thai kỳ là một trong những nguyên nhân gây đau lưng

Các nguyên nhân khác gây đau lưng khi mang thai

  • Tăng cân:Khi thai nhi khỏe mạnh, mẹ bầu thường sẽ tăng từ 11 đến 15 kg. Việc này khiến cột sống phải nâng đỡ trọng lượng quá lớn nên gây ra các cơn đau lưng.
  • Cơ bụng bị yếu:Các cơ ở vùng bụng sẽ bị căng ra và yếu đi khi mang thai. Điều này có thể khiến tình trạng đau lưng trở nên trầm trọng hơn, đặc biệt là khi tập thể dục hoặc vận động.
  • Căng thẳng:Mẹ bầu bị căng thẳng có thể gây căng cơ ở lưng và thắt lưng dẫn đến các cơn đau lưng sẽ bị nặng hơn.

Các biện pháp khắc phục tình trạng đau lưng ở mẹ bầu

Dưới đây là các hoạt động mà mẹ có thể tham khảo để giảm đau lưng khi mang thai:

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục hàng ngày với cường độ nhẹ có thể tăng sự linh hoạt và cơ bắp, đặc biệt khi các mẹ tập cơ ở vùng eo, bụng dưới và chân. Ngoài ra, các hoạt động thể chất nhẹ nhàng như đi bộ, bơi lội hoặc yoga cũng mang lại lợi ích cho mẹ bầu khi bị đau lưng.

Tuy nhiên, trước khi thực hiện bất kỳ bài tập thể dục hoặc các hoạt động thể chất nào, mẹ nên đến bác sĩ để được cho lời khuyên. Việc này sẽ đảm bảo an toàn cho cả mẹ bầu và thai nhi.

Tránh thói quen ngồi hoặc đứng quá lâu

Phụ nữ mang thai có nguy cơ bị đau lưng nếu ngồi hoặc đứng quá nhiều. Do đó, mẹ nên thay đổi các tư thế thường xuyên, tránh việc đứng hoặc ngồi quá đột ngột. Đồng thời, trong giai đoạn mang thai, bà bầu cần được nằm nhiều hơn.

ba-bau-bi-dau-lung

Đứng hoặc ngồi nhiều làm mẹ bầu bị đau lưng

Duy trì trọng lượng cơ thể lý tưởng

Phụ nữ mang thai cần duy trì trọng lượng cơ thể lý tưởng. Một khi trọng lượng cơ thể bị dư thừa, nguy cơ đau lưng trong thời kỳ bầu bí sẽ tăng.

Ngủ đúng tư thế

Phụ nữ mang thai được khuyên nên ngủ nghiêng và không được nằm ngửa. Khi ngủ, mẹ bầu có thể gập một đầu gối và kê một chiếc gối dưới đó. Ngoài ra, gối cũng cần được đặt ở những vị trí khác trên cơ thể như bụng và lưng để tránh gây mỏi.

Không sử dụng giày cao gót

Mẹ bầu nên mang giày đế bằng, thoải mái khi đi du lịch và không được đứng quá lâu. Nếu sử dụng giày cao gót, nguy cơ mẹ bầu bị đau lưng sẽ cao hơn.

Nếu có những cơn đau ở vùng thắt lưng phía dưới xương sườn kèm theo sốt, buồn nôn và tiểu ra máu, mẹ nên nhanh chóng đến gặp bác sĩ. Đây có thể là triệu chứng thận bị nhiễm trùng.

ba-bau-bi-dau-lung

Mẹ bầu nên đi giày bệt để giảm tình trạng đau lưng

Lời kết

Đau lưng là một điều bình thường và có thể giảm tình trạng này bằng những các trên. Tuy nhiên, nếu cơn đau lưng không có dấu hiệu thuyên giảm hoặc trở nên tồi tệ hơn, mẹ nên nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và điều trị. Điều này sẽ tránh được những tình huống xấu xảy ra với con.

Theo theAsianparent Indonesia

Xem thêm:

  • Bí kíp giúp mẹ bầu giảm đau lưng trong thai kỳ hiệu quả
  • Đau lưng khi mang thai tháng đầu – Những điều mẹ bầu cần biết
  • Bầu 3 tháng đau lưng và cách khắc phục hiệu quả cho mẹ

Vào ngay Fanpage của The Asianparent Vietnam để cùng thảo luận và cập nhật thông tin cùng các cha mẹ khác.

Bạn có quan tâm tới việc nuôi dạy con không? Đọc các bài báo chuyên đề và nhận câu trả lời tức thì trên app. Tải app Cộng đồng theAsianparent trên IOS hay Android ngay!

QUẢNG CÁO

Xem thêm bài mới hơn

Xem thêm bài cũ hơn