Với viễn cảnh những ngày ở nhà tiếp tục kéo dài, các hoạt động thư giãn để vỗ về sức khỏe tinh thần đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Thời gian giãn cách xã hội chính là lúc để bạn có thể đầu tư thời gian và trải nghiệm thư giãn toàn thân. Mới đây, người đứng đầu dịch vụ Spa của Zannier Hotels Bãi San Hô, bà Đào Thị Ngọc Hà, đã tổng hợp 4 bí quyết giúp bạn giải tỏa căng thẳng ngay tại nhà. Với những phương pháp dựa trên 4 yếu tố: đất, nước, lửa, khí, bạn sẽ sớm có những giây phút được “chữa lành” giống như đang trải nghiệm kỳ nghỉ dưỡng tại một khách sạn bên bãi biển nên thơ.

Trước hết, để tận dụng tối đa hiệu quả của các bài tập, hãy tìm cho riêng mình một không gian thoải mái và yên tĩnh, thêm chút nhạc nhẹ hay âm thanh nền của sóng biển để tạo cảm giác bình yên. Nếu có thể, bạn hãy thắp thêm nến mang mùi hương của biển hay phảng phất hương mùa Hè trong căn phòng có cửa sổ để không khí được thông thoáng. Bây giờ, bạn có thể bắt đầu.

1. Yếu tố Khí – Các bài tập thở

Các bài tập thở thường được biết đến với tác dụng giúp tinh thần bình tâm và loại bỏ lo âu. Tập thở bằng bụng là bước đầu tiên và đơn giản nhất bạn có thể làm để thư giãn tại nhà. Khi đã thành thục, bạn có thể kết hợp với thiền hoặc yoga để giải phóng tâm trí và lấy lại cân bằng.

Thở bằng bụng: Đặt một tay lên bụng, ngay dưới xương sườn và tay còn lại lên ngực. Hít sâu bằng mũi và để bụng đẩy tay ra ngoài. Giữ cho ngực bạn không di chuyển. Thở ra bằng đôi môi mím chặt như thể bạn đang huýt sáo. Hãy cảm nhận bàn tay trên bụng của bạn di chuyển vào phía trong và sử dụng nó để đẩy tất cả không khí ra ngoài. Lặp lại từ 3 đến 10 lần với từng nhịp chậm rãi.

Ảnh: Pexels / Olya Kobruseva

Bạn có thể áp dụng kỹ thuật thở 4-7-8 khi ngồi hoặc nằm. Hít sâu và chậm trong 4 tiếng đếm, tiếp tục giữ hơi thở trong 7 tiếng đếm và thở ra hoàn toàn để đẩy không khí ra khỏi phổi trong 8 tiếng đếm. Lặp lại từ 3 đến 7 lần hoặc cho đến khi bạn cảm thấy bình tĩnh hơn. 

Hít thở đúng cách như thế nào? Hít thở đúng cách có rất nhiều lợi ích có khi bạn chưa từng biết như: giúp giảm stress, cải thiện sức chịu đựng cho các bài tập luyện và tăng...

2. Yếu tố Đất – Bấm huyệt bàn chân

Hãy đặt mình xuống và hấp thụ năng lượng từ đất với sự trợ giúp của phương pháp bấm huyệt bàn chân. Phương pháp tự massage này sẽ giúp bạn tìm lại sự cân bằng và tập trung vào chính mình thông qua những cử chỉ nhỏ và đơn giản.

Để cơ thể được thả lỏng, hãy bắt đầu bằng cách xoa đều mỗi bàn chân trong một phút. Sử dụng cả hai tay để xoa bóp mạnh vào mu bàn chân, hướng từ các ngón chân đến mắt cá chân.

Dùng hai ngón tay cái ấn qua lại trong 5 phút lên vùng phản xạ của khu vực huyệt đan điền (solar plexus). Vùng này nằm ở chính giữa bàn chân, nơi bắt đầu có đệm thịt ở phần trên chân. Xoa bóp từng ngón chân bằng cách dùng ngón trỏ tạo áp lực chậm và sâu đi lên đến đầu của ngón chân.

Cuối cùng, bạn hãy giữ gót chân bằng một tay và xoa bóp bằng ngón tay cái theo hướng chuyển động từ dưới lên trên, từ trên xuống dưới, từ phải sang trái và ngược lại. Bạn có thể thực hiện các bước trên nhiều lần trong 20 – 30 phút.

Ảnh: Zannier Hotels Bãi San Hô

Chữa lành tâm hồn với kỹ thuật Tự Do Cảm Xúc - EFT Bạn có biết, cơ thể con người là một bộ máy tuyệt vời khi nó sở hữu khả năng tự chữa lành. Tuy nhiên, qua thời gian, lối sống hiện đại đang dần...

3. Yếu tố Nước – Yoga và thiền trong khi tắm

Nước có năng lực tuyệt vời trong việc giúp cơ thể thư giãn, và bồn tắm hoặc vòi hoa sen tại nhà chính là nơi tuyệt vời để nghỉ ngơi và tận hưởng thời gian của bản thân. 

googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1589872840274-0'); });

googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1589872018526-0'); });

Trong bồn tắm: Đổ nước ấm vào bồn tắm tới mức ngang thắt lưng, ở nhiệt độ 37ºC. Đây là nhiệt độ lý tưởng để duy trì trạng thái cân bằng và giúp giảm bớt sự căng thẳng. Bạn hãy thử nhỏ vài giọt tinh dầu oải hương và một chút muối vào bồn tắm để tăng hiệu quả của bài tập. Hai thành phần này có đặc tính dịu nhẹ và giúp thải độc khỏi cơ thể, cải thiện hệ miễn dịch, thư giãn hệ thần kinh thực vật và giảm mức cortisol.

Ảnh: Zannier Hotels Bãi San Hô

Hãy bắt đầu ngồi vắt chéo chân, hai tay đặt trên đầu gối, nhắm mắt và tưởng tượng ra một khung cảnh hoàn hảo, tập trung vào cảm nhận của bạn – ánh sáng mặt trời trên da, những hạt cát trắng li ti dưới chân. Hít sâu một hơi đồng thời duỗi thẳng cánh tay qua đầu, áp hai bàn tay vào nhau. Giữ nguyên tư thế trong 5 tiếng đếm.

Sau đó lấy tay trái nắm lấy khuỷu tay phải và tay phải nắm khuỷu tay trái, duy trì tư thế trong 5 tiếng đếm. Thực hiện động tác nhiều lần sẽ hỗ trợ cột sống cổ và bả vai, đồng thời giúp mở rộng phổi.

Dưới vòi hoa sen: Phương pháp này cho phép bạn sử dụng các loại xà phòng để rủ bỏ những năng lượng tiêu cực khỏi cơ thể. Bởi khi bạn được sạch sẽ, cơ thể sẽ gột rửa những vướng bận và cho bạn cơ hội tái tạo năng lượng.

Thoa xà phòng/sữa tắm lên người bạn, đồng thời tưởng tượng năng lượng tiêu cực đang rời khỏi cơ thể và trôi theo dòng nước. Đứng yên dưới vòi hoa sen và hít thở sâu 3 lần trước khi mở mắt. Khi nước chảy xuống gáy, dọc theo sống lưng, điều này kích thích vùng năng lượng chi phối hoạt động của tiểu não (một trung tâm thần kinh điều chỉnh chức năng vận động). Tâm trí của bạn sẽ tập trung vào cảm giác nước trượt xuống cổ và giải phóng bản thân khỏi mọi ràng buộc. Sự tập trung là điều quan trọng nhất lúc này.

Tiếp tục hít thở sâu thêm 5 lần. Chúng ta sẽ dần dần cảm nhận được sự bình yên, sẵn sàng chào đón những ý tưởng tích cực và mới mẻ. Kết thúc bằng tắm nước lạnh.

Bạn cũng có thể tập làm quen với nước lạnh vào mỗi buổi sáng hoặc buổi tối để cung cấp năng lượng cho toàn bộ cơ thể và giúp xoa dịu tâm hồn. Tắm nước lạnh còn là một giải pháp tuyệt vời để điều hòa hệ thần kinh, hỗ trợ lưu thông máu và tăng cường hệ miễn dịch.

Ảnh: Pexels / ArtHouse

4. Yếu tố Lửa – Ngọn nến

Còn điều gì dễ chịu hơn ánh sáng dịu nhẹ của những ngọn nến và khung cảnh thi vị của những tia sáng được hắt lên tường? Hãy tắt đèn, thắp một vài ngọn nến và tận hưởng ánh sáng nhẹ nhàng cùng sự bình yên bao trùm. Nhìn vào ngọn lửa đang nhảy múa trên ngọn nến trong vài phút cũng giúp bạn dễ dàng tập trung hơn.

Ảnh: Unsplash / Mathilde Langevin

Giảm stress hiệu quả từ liệu pháp tinh dầu thiên nhiên Làm thế nào khi phải đối mặt với nhiều nỗi lo và áp lực từ cuộc sống?

Bonus: Massage mặt

Thực hiện lại 6 bước dưới đây trong 5 lần để cảm nhận hiệu quả cao nhất. Bạn có thể thực hiện trong lúc dưỡng da và buổi tối để tăng hiệu quả của các dưỡng chất tác động lên da mặt.

googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1589873039884-0'); });

googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1589873125553-0'); });

Bước 1: “Đánh thức” cơ mặt và bắt đầu thư giãn da bằng cách vuốt lòng bàn tay của bạn dọc theo những đường nét khuôn mặt.

Bước 2: Kích hoạt việc lưu thông máu và tuần hoàn hạch bạch huyết bằng cách sử dụng các chuyển động tròn bằng đầu ngón tay và ấn nhẹ. Bắt đầu từ cổ và vuốt lên đến quai hàm, trước khi xoa quanh mặt, lướt qua thái dương và trán.

Bước 3: Giữ cho khuôn mặt săn chắc bằng cách đặt ngón tay cái lên cằm. Ấn nhẹ vùng da giữa ngón trỏ và ngón cái, sau đó di chuyển lên tai, dọc theo quai hàm và duy trì lực.

Bước 4: Dùng đầu ngón tay ấn nhẹ vào giữa trán, sau đó trượt các ngón tay về phía thái dương theo hình zigzag hướng từ trong ra ngoài.

Bước 5: Thư giãn vùng mắt bằng cách dùng hai ngón tay ấn vào góc trong của mắt. Giữ nguyên tác động của lực bằng cách vẽ nửa vòng tròn dưới mắt, hình bán nguyệt phía trên mắt, dưới xương chân mày và kết thúc bằng cách vẽ đầy đủ các vòng tròn quanh mắt.

Bước 6: Nếu nếp nhăn rãnh mũi má quá rõ, bạn có thể làm mờ nó bằng cách dùng đầu ngón tay ấn nhẹ dọc theo nếp gấp, duy trì lực trong khi tạo những vòng tròn nhỏ xung quanh toàn bộ đường viền môi.

Ảnh: Shutterstock

Bạn cũng có thể sử dụng lăn kim làm từ đá bán quý có đặc tính thư giãn và nhẹ nhàng như thạch anh tím hoặc đá lepidolite.

Xem thêm bài mới hơn

Xem thêm bài cũ hơn