Cùng nhìn lại một số mốc chính về những lùm xùm gần đây của hãng thời trang xa xỉ Balenciaga.

Sơ lược về Balenciaga

Balenciaga là hãng thời trang cao cấp được sáng lập bởi Cristóbal Balenciaga, một nhà thiết kế thời trang người Tây Ban Nha. Hiện tại, Balenciaga được phân phối bởi tập đoàn Kering.

Ra đời cùng thời với thương hiệu Christian Dior, Balenciaga khẳng định tầm nhìn với nhiều thiết kế mang bản sắc riêng, ví dụ như phom dáng phồng to che khuyết điểm cơ thể, trái ngược lại với kiểu dáng chiết eo hay thắt đáy lưng ong đặc trưng của Dior.

Năm 1968, Cristóbal Balenciaga nghỉ hưu và đóng cửa thương hiệu. Mãi đến năm 1997, khi Nicolas Ghesquière trở thành giám đốc sáng tạo thì Balenciaga mới vực dậy. Hiện giám đốc sáng tạo mới nhất của thương hiệu là Demna Gvasalia.

Nếu như Nicolas nổi bật với phong cách thời trang trẻ trung và hơi hướng rock thì Demna lại ấn tượng với phong cách avant garde. Cụm từ avant garde dùng để chỉ những tác phẩm thách thức mọi ranh giới sáng tạo, mang đậm chất cá nhân, hướng đến tính mới mẻ, độc lạ, thậm chí dị thường.

Từ lâu, Balenciaga đã không ngừng thử nghiệm mình với rất nhiều phong cách thời trang gây sốc. Nhưng chiến dịch quảng bá gần đây nhất đã đặt hãng vào trung tâm của sự chỉ trích.

Gift Collection - Bộ sưu tập quà tặng hay những lời chỉ trích?

Ngày 16/11, Balenciaga tung ra chiến dịch có tên Gift Collection trên mạng xã hội.Bộ ảnh trong chiến dịch được chụp bởi nhiếp ảnh gia từng đoạt giải thưởng của National Geographic, Gabriele Galimberti. Người mẫu của bộ ảnh là những đứa trẻ cầm những chiếc túi trông giống gấu bông.

Những nhân vật gấu bông ăn mặc khá đặc biệt. Balenciaga cho những chú gấu mặc những bộ đồ phong cách punk rock, với dây nịt da và vòng cổ có gai. Ngoài ra trong ảnh cũng xuất hiện các ly rượu. Chiến dịch vấp phải phản ứng dữ dội. Balenciaga bị dính cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ em.

Đến ngày 22/11, nhà mốt vội vàng gỡ bỏ hết tất cả mọi thứ liên quan đến chiến dịch trên mọi nền tảng (dẫu đã quá trễ), đồng thời không quên đăng story xin lỗi chân thành trên trang Instagram.

Dân mạng quyết tâm kéo dài hồ sơ “tội trạng” của Balenciaga bằng cách “đào lên” những chiến dịch trước

Giữa lúc các tranh cãi còn chưa hạ nhiệt, một bức ảnh nằm trong chiến dịch khác của Balenciaga và Adidas lại tiếp tục thổi bùng ngọn lửa. Nếu nhìn kỹ bức ảnh quảng cáo chiếc túi Hourglass, bạn có thể bên dưới chiếc túi là tập tài liệu liên quan đến phán quyết của Tòa án Tối cao về luật liên bang cấm phân phối nội dung khiêu dâm trẻ em. Có nghĩa là Balenciaga đã dùng những tư liệu luật pháp làm công cụ quảng cáo túi xách.

Tập tư liệu này cũng xuất hiện trong một số bức ảnh khác.

Trong một bức ảnh khác thuộc bộ ảnh Balenciaga x Adidas cũng có chi tiết gây tranh cãi. Người ta phát hiện đằng sau lưng người mẫu là cuốn sách “Michaël Borremans: Fire from the Sun”. Cuốn sách này tập hợp các bức tranh vẽ những đứa trẻ khỏa thân.

Giới nghệ thuật mô tả những đứa trẻ đại diện cho các nét tính cách trái ngược của con người (ngây thơ nhưng cũng có thể ranh ma, tinh nghịch). Khi những chi tiết này bị đào sâu, Balenciaga tiếp tục bị cáo buộc quảng cáo tình dục hóa trẻ em, dù thương hiệu đã phủ nhận.

Cuốn sách “Michaël Borremans: Fire from the Sun”.

Balenciaga kiện đội ngũ sáng tạo

Ngày 25/11, Balenciaga đệ đơn kiện công ty North Six Inc, công ty sản xuất chịu trách nhiệm cho buổi chụp hình và Nicholas Des Jardins, người thiết kế bối cảnh. Vụ kiện trị giá 25 triệu USD.

Đại diện North Six từ chối thảo luận về vụ kiện, và Des Jardins thì không trả lời trực tiếp nhưng một người đại diện của Des Jardin nói với The Washington Post rằng anh là “người bị giơ đầu chịu báng” trong vụ bê bối. Nhân viên của Balenciaga đã tham gia buổi chụp và có mặt trong mọi cảnh quay, họ cũng làm việc sâu sát với quy trình sản xuất hậu kỳ nên không có lý do gì mà mọi trách nhiệm lại quy về Des Jardin. Dường như Balenciaga chỉ cần tìm ai đó để đổ tội, nhờ đó mới giảm nhẹ “tội trạng”. Des Jardin dự định sẽ thuê đại diện pháp lý riêng.

Những người bị ảnh hưởng trực tiếp lên tiếng

Galimberti, người trực tiếp thực hiện bộ ảnh nhận được hàng trăm email thù ghét. Ai đó còn công khai số điện thoại cá nhân của Galimberti. Có đêm anh còn nhận được những cuộc gọi thóa mạ và dọa giết.

Anh quyết định lên tiếng minh oan: “Tôi không có quyền tác động vào sự lựa chọn về sản phẩm, người mẫu hay cách phối đồ của Balenciaga. Là một nhiếp ảnh gia, tôi chỉ được yêu cầu đánh sáng ở một số cảnh và chụp theo phong cách đặc trưng của mình. Trong chiến dịch thương mại, định hướng chiến dịch và lựa chọn phụ kiện thường không thuộc quyền của nhiếp ảnh gia”.

Galimberti cũng làm rõ là anh không tham gia bất kỳ chiến dịch quảng cáo mùa xuân nào của Balenciaga trong năm 2023. Về phía Balenciaga, người đại diện nói với tờ Daily Mail rằng thương hiệu sẽ không thưa kiện Galimberti.

Ngoài Galimberti, một nhân vật khác cũng bị “réo tên” là Kim Kardashian, một gương mặt nhiều lần cộng tác với nhà mốt. Dù Kim không tham gia vào chiến dịch vừa rồi, người hâm mộ vẫn muốn cô lên tiếng về sự việc.

“Tôi giữ im lặng trong vài ngày, không phải vì tôi không cảm thấy phẫn nộ trước các chiến dịch gần đây của Balenciaga, mà vì tôi muốn có cơ hội nói chuyện với đội ngũ của họ để hiểu tại sao chuyện này xảy ra”, cô viết trên Twitter.

Cô cũng nói sẽ “xem xét lại mối quan hệ của mình và thương hiệu”, tuy nhiên Kim cũng ngầm “tuyên dương” những nỗ lực xử lý khủng hoảng truyền thông của Balenciaga, như gỡ bỏ chiến dịch, đăng bài đính chính và xin lỗi.

Sau tất cả, Balenciaga chính thức xin lỗi một lần nữa và giải thích kỹ về những lùm xùm xung quanh

Cuối tháng vừa rồi, ngày 28/11, thương hiệu đăng tải công văn chính thức trên Instagram, cho biết sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn về chiến dịch và hoàn toàn thừa nhận sai lầm. “Chúng tôi lên án mạnh mẽ hành vi lạm dụng trẻ em; chúng tôi cũng chưa bao giờ có ý định đưa nó vào câu chuyện của mình”.

Về chiến dịch mùa xuân năm 2023, Balenciaga nói các đạo cụ, bao gồm cả giấy tờ từ vụ kiện của Tòa án Tối cao, chỉ là đồ giả, vì có công văn xác nhận chính thức. Mặc dù thực tế thì, sau khi điều tra, người ta phát hiện tập tài liệu này là “hàng thật”.

Không chỉ xem xét và sửa đổi lại cấu trúc, quy trình sáng tạo, Balenciaga còn hứa hẹn sẽ làm việc với một số tổ chức chuyên bảo vệ trẻ em, nhằm mục đích chấm dứt lạm dụng và bóc lột trẻ.

Nguồn: Insider, Dailymail

Xem thêm bài mới hơn

Xem thêm bài cũ hơn