Dự án xe buýt nhanh BRT (Hà Nội) với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng được kỳ vọng trở thành phương án cứu cánh cho giao thông Hà Nội khi hiện thực hóa Đề án cấm xe máy. Thế nhưng sau 2 năm hoạt động, loại hình phương tiện công cộng này vẫn chưa đạt hiệu quả cần thiết

Bài 4: Dự án xe buýt nhanh BRT sau hơn 2 năm triển khai: Tạt đầu, lấn làn và nhích từng mét là chuyện cơm bữa

Tuyến buýt nhanh BRT01 Bến xe Yên Nghĩa - Kim Mã được đưa vào vận hành chính thức từ ngày 1-1-2017 với tổng mức đầu tư 55 triệu USD (tương đương hơn 1.000 tỷ đồng cho 14,7km và có đường đi riêng

Bài 4: Dự án xe buýt nhanh BRT sau hơn 2 năm triển khai: Tạt đầu, lấn làn và nhích từng mét là chuyện cơm bữa

Đến nay tuyến buýt nhanh đã hoạt động khá ổn định. Đa phần hành khách hài lòng và đánh giá chất lượng dịch vụ của tuyến có những ưu điểm, thuận tiện hơn nhiều so với các tuyến buýt thông thường khác. Xe chạy nhanh hơn so với xe buýt thường, tần suất chỉ 5-10 phút/lượt xe nên khách không phải chờ lâu. Tại các nhà chờ trên tuyến có hệ thống wifi miễn phí, máy bán nước tự động, nhà vệ sinh...

Bài 4: Dự án xe buýt nhanh BRT sau hơn 2 năm triển khai: Tạt đầu, lấn làn và nhích từng mét là chuyện cơm bữa

Mặc dù được đầu tư rất nhiều cho cơ sở hạ tầng nhưng theo ghi nhận của phóng viên trong những ngày gần đây, lượng khách sử dụng xe buýt ngoài giờ cao điểm lại rất vắng vẻ.

Bài 4: Dự án xe buýt nhanh BRT sau hơn 2 năm triển khai: Tạt đầu, lấn làn và nhích từng mét là chuyện cơm bữa

Độ tuổi của hành khách sử dụng loại hình xe buýt này cũng khá hạn chế, đa số là người lớn tuổi và học sinh, những người dư giả về thời gian hoặc có công việc hành chính chỉ đến công sở, nhà máy, làm việc tại đó cho đến hết giờ rồi về nhà;

Bài 4: Dự án xe buýt nhanh BRT sau hơn 2 năm triển khai: Tạt đầu, lấn làn và nhích từng mét là chuyện cơm bữa

Bài 4: Dự án xe buýt nhanh BRT sau hơn 2 năm triển khai: Tạt đầu, lấn làn và nhích từng mét là chuyện cơm bữa

Ông Đào Tuấn ( La Khê, Hà Đông) - hành khách sử dụng xe buýt nhanh BRT từ ngày đầu hoạt động đến giờ cho biết, ở những khung giờ thường xe buýt hoạt động khá tốt, nhưng đến giờ cao điểm xe chạy khá ì ạch vì tắc đường, "nếu không quản lý chặt việc phân làn và hạn chế xe tư nhân trên đường thì xe buýt nhanh không thể phục vụ người dân thay cho xe máy được", ông Tuấn nói

Bài 4: Dự án xe buýt nhanh BRT sau hơn 2 năm triển khai: Tạt đầu, lấn làn và nhích từng mét là chuyện cơm bữa

Hơn nữa, tuy được thiết kế đường riêng nhưng trong khung giờ cao điểm, nhiều ôtô, xe máy vẫn tạt đầu hoặc đi vào làn ưu tiên của xe buýt BRT khiến phương tiện vận tải công cộng này hoạt động kém hiệu quả.

Bài 4: Dự án xe buýt nhanh BRT sau hơn 2 năm triển khai: Tạt đầu, lấn làn và nhích từng mét là chuyện cơm bữa

không chỉ vào giờ cao điểm mà tình trạng Xe oto và xe máy đi vào làn ưu tiên của xe buýt BRT còn xảy ra ở bất cứ thời gian nào trong ngày.

Bài 4: Dự án xe buýt nhanh BRT sau hơn 2 năm triển khai: Tạt đầu, lấn làn và nhích từng mét là chuyện cơm bữa

Tài xế xe buýt cho biết tình trạng này diễn ra thường xuyên hàng ngày kể từ khi hệ thống BRT hoạt động đầu năm 2017 đến nay, nên dù gọi là buýt nhanh nhưng cứ đến giờ cao điểm là lại chạy chậm như buýt thường.

Bài 4: Dự án xe buýt nhanh BRT sau hơn 2 năm triển khai: Tạt đầu, lấn làn và nhích từng mét là chuyện cơm bữa

Lượng khách tại giờ cao điểm tuy có đông hơn nhưng vẫn chưa đạt được mức công suất cần thiết.

Minh KHánh

NGƯỜI ĐÃ CHIA SẺ

Thấy hay thì share ngay!

BÌNH LUẬN