Thế giới thời trang chỉ có 02 chỗ đứng fashionista và fashion victim. Làm người dẫn đầu và biết lựa chọn cho mình những xu hướng phù hợp (và có được sự theo dõi từ công chúng) – fashionista; hay làm kẻ chạy theo mù quáng (và nhận được những cái bĩu môi dè bỉu của đám đông) – fashion victims, tất cả đều ở lựa chọn của chính bản thân bạn!

Fashionista hay Fashion Victim, tất cả đều ở lựa chọn của bạn!

FASHIONISTA: VƯƠNG QUYỀN MỚI CỦA THẾ GIỚI THỜI TRANG

Thuật ngữ 10 năm trước mà không ai hiểu là gì, được đề cập tới lần đầu bởi những tờ báo nước ngoài (cả chính thống như Newsweek và Time) hay những tờ tạp chí như Vogue đang trở thành một đẳng cấp khẳng định vị thế của những tín đồ. Lần đầu tiên trong lịch sử, ăn mặc đẹp (phù hợp với bản thân và khuynh hướng) đang trở thành một nghề (giúp mang lại thu nhập thực sự). Nếu như trước đây, khi người ta nghĩ tới các quyền lực trong thời trang, người ta sẽ nghĩ tới những biên tập viên, người ta sẽ nghĩ tới các đế chế báo in, hoặc người ta sẽ nghĩ tới những nhà thiết kế. Nhưng hiện nay, bên cạnh những quyền lực cũ, quyền lực mới (các fashionista) đang xuất hiện. Họ không sở hữu hoặc không có đóng góp chút nào vào những tờ tạp chí nhưng họ có thứ quyền lực giống như những người đang nắm giữ và xây dựng lên những đế chế với cả triệu bạn in mỗi tháng.

CUỘC CHƠI CỦA NHỮNG KẺ KHÔNG CÓ GÌ ĐỂ MẤT

Fashionista hay Fashion Victim, tất cả đều ở lựa chọn của bạn!

Không khó hiểu đối với sự xuất hiện của lực lượng này. Những tờ tạp chí thường chịu rất nhiều ảnh hưởng của các thương hiệu. Nói đơn giản thì cũng giống như những cái tên luôn xuất hiện trong lời nguyện cầu của các cô gái, các đế chế tạp chí thời trang cũng quan tâm tới đường bottom line. Và đôi khi những ý tưởng của những cái đầu thủ cựu của làng thời trang chỉ có thể đảm bảo được một sự an toàn tuyệt đối. Họ sẽ có xu hướng ủng hộ những ý tưởng an toàn hơn là đưa cả 02 chân về phía những cách nghĩ sáng tạo. Họ sẽ luôn là công thức chuẩn và lý tưởng cho những ổn định nhưng nếu muốn một thứ gì giúp thương hiệu hoặc ấn phẩm thời trang cất cánh, họ sẽ không phải lựa chọn hàng đầu.

Trong khi đó, những fashionista thường bắt đầu từ những cái tên vô danh. Họ không chịu bất kỳ ảnh hưởng gì của doanh số, hay những sức ép từ việc có thể ảnh hưởng tới danh tiếng. Thứ duy nhất họ có là tình yêu thời trang, tinh thần quả cảm, thái độ sẵn sàng thể nghiệm các ý tưởng mới mẻ. Những thứ này khi được kết hợp với yếu tố kiến thức sẽ tạo thành một phép cộng hoàn hảo cho công thức của sự thành công. Với các fashionista, yếu tố WOW của thời trang mới là điều đáng quan tâm. Qua các thể nghiệm, các fashionista bắt đầu tạo ra các trào lưu, các xu thế mới (được lan toả bởi cộng đồng mạng). Đây cũng chính là quá trình giúp họ hoàn thiện mình và tạo ra được những công thức chuẩn cho việc lựa chọn trang phục phù hợp với từng hoàn cảnh, điều kiện kinh tế và cả bản thân.

FASHION VICTIM: TỘI ĐỒ HAY KẺ MÙ QUÁNG

Fashionista hay Fashion Victim, tất cả đều ở lựa chọn của bạn!

Nếu fashionista được xem là vương quyền mới của thế giới thời trang thì fashion victim giống như những kẻ tội đồ hay “những con chiên ghẻ” của một thế giới khắc nghiệt nơi tôn vinh những ý tưởng sáng tạo, nơi đề cao cái đẹp. Và nạn nhân đầu tiên của các fashion victim không ai khác hơn chính bản thân họ. Nếu fashionista là những người không ngừng thể nghiệm với những ý tưởng mới mẻ dựa theo những khuynh hướng của thế giới thời trang, fashion victim lại chạy theo các khuynh hướng một cách mù quáng. Hơn ai hết, họ là những người biến mình thành những boutique di động. Điều thần thánh là mọi quy tắc thời trang (như Less Is More hay More Is More) khi được các fashionista áp dụng, chúng ta sẽ có được những kết quả đầy sáng tạo, thú vị nhưng dưới cách thể hiện của các fashion victim nó bỗng dưng trở thành một thảm hoạ, một điều gì đó lố bịch.

PHA TRẮNG TAY CỦA “NHỮNG CON BẠC KHÁT NƯỚC”

Cũng có thể gọi các fashion victim là “những con bạc khát nước”. “Canh bạc” được các fashion victim “đặt cửa” không gì khác hơn chính lối ăn mặc của bản thân. Ở đây, sự mù quáng chạy theo trào lưu của các fashion victim chính là điều đưa họ tới với thất bại. Họ như lạc vào cơn say của việc chạy theo xu hướng tới mức đánh mất sự tỉnh táo đưa ra được những quyết định đúng cho bản thân. Họ thậm chí quên mất hẳn những ranh giới ngầm về các bối cảnh cũng như dress code cho những môi trường đó. Những vết trượt dài cứ nối tiếp nhau, biến họ thành những thảm hoạ của ngành công nghiệp đưa họ từ vị trí của những người yêu thời trang thành những “kẻ đốt đền” cho chính tình yêu của mình.

Fashionista hay Fashion Victim, tất cả đều ở lựa chọn của bạn!

Kết quả tất yếu của những fashion victim không thể là số lượng người follow, càng không phải là những cái like, subscribe sẽ mang lại cho họ những hợp đồng quảng cáo, những món đồ tài trợ hay những món quà thú vị từ các thương hiệu. Họ sẽ mãi mãi chỉ là những mỏ vàng để người khác khai thác (qua những hành động quẹt thẻ để chạy đua vũ trang cho những món hàng hiệu). Hay nói đơn giản, nếu các fashionista có cơ hội để trở thành những tượng đài của ngành công nghiệp thời trang và đón nhận tất cả những vinh quang cũng như những lợi ích của vị thế (có được nhờ kiến thức và sự sáng tạo của họ), fashion victim sẽ mãi chỉ là “nàng Cám” của câu chuyện cổ tích buồn – người không có gì khác hơn sự ẩn mình dưới cái bóng râm che phủ của những tượng đài sành điệu.

LÀM TÍN ĐỒ, ĐỪNG LÀM TỘI ĐỒ

Fashionista hay Fashion Victim, tất cả đều ở lựa chọn của bạn!

Tới lúc này, hẳn bạn đã có được hình dung về chỗ đứng mong muốn của mình trong ngành công nghiệp thời trang. Tôi tin rằng, bạn sẽ giống như tôi và rất nhiều người khác đều muốn làm một fashionista thay vì bị gán lên mình cái mác fashion victim. Nhưng để làm được điều đó, bạn cần luôn tâm niệm câu thần chú: “Làm tín đồ, đừng làm tội đồ”. Bạn sẽ cần ghi nhớ việc khuynh hướng là điều quan trọng nhưng chính bản thân bạn mới là điều đáng chú ý. Một khuynh hướng sẽ không đáng quan tâm nếu nó không phù hợp với con người của bạn, vóc dáng của bạn, khí chất hoặc hình ảnh bạn muốn hướng tới.

Tương tự cũng đừng quên rằng, những niêm luật và kiến thức trong thời trang vô cùng quan trọng, bạn cần trang bị cho mình những kiến thức đó trước khi tham gia trò chơi về sự sành điệu. Nhưng đồng thời cũng cần ghi nhớ rằng, sự sáng tạo và thể nghiệm để có thể tìm ra được thứ phù hợp cho mình cũng mang ý nghĩa không kém những kiến thức mà bạn đã mất thời gian để trang bị. Luật lệ được xây dựng để bị phá vỡ. Nếu bạn muốn là một người đề ra xu thế (trendsetter – một fashionista đích thực), bạn cần biết khi nào nên phá luật, khi nào nên tránh khỏi lối mòn của người đi trước. Còn nếu không, số phận follower hay thậm chí là những fashion victim là kết cục tất yếu dành cho bạn.

Dương Anh

NGƯỜI ĐÃ CHIA SẺ

Thấy hay thì share ngay!

BÌNH LUẬN