Mark Zuckerberg tạo ra mạng xã hội nhưng không để con sử dụng và không đăng status về con thì bạn cần cân nhắc không đăng ảnh con lên mạng xã hội.

Mark Zuckerberg tạo ra mạng xã hội nhưng không để con sử dụng và không đăng status về con thì bạn cần cân nhắc không đăng ảnh con lên mạng xã hội.

Ngày nay, hầu như ai cũng sử dụng mạng xã hội để giữ liên lạc với tất cả mọi người từ bạn bè thời trung học đến đồng nghiệp, gia đình, họ hàng... Họ cũng thường hay đăng thông tin cập nhật về gia đình, hình ảnh con cái...

Nhưng hãy nhìn cách người tạo ra Facebook, Mark Zuckerberg và vợ của anh Priscilla Chan, sử dụng mạng xã hội của chính họ. Lần cuối cùng Zuckerberg đăng ảnh về hai đứa con lên Facebook là vào dịp Lễ Tạ ơn, đã hơn 8 tháng trước. Chan thì đăng một bức ảnh vào cuối tháng 4 vừa rồi về cô con gái Max đang chơi đùa nhưng chỉ để lộ phần đầu. Đáng chú ý là cô dường như chưa bao giờ đăng công khai một bức ảnh nào về con cái mà rõ mặt.

Ảnh 1: Không đăng ảnh con lên mạng xã hội - We25.vn

Zuckerberg không phải là người duy nhất trong giới công nghệ luôn tránh nhắc đến hay đưa hình ảnh gia đình lên mạng. Người ta cũng không thể tìm thấy bức ảnh nào về Hart, con của Spiegel - CEO Snapchat và kể cả trên tài khoản Instagram của vợ anh Miranda Kerr dù cô là một người mẫu nổi tiếng thế giới.

Những người khổng lồ công nghệ như Bill Gates và Steve Jobs cũng luôn hạn chế con cái của họ tiếp cận với các sản phẩm công nghệ. Năm ngoái, CEO Tim Cook của Apple nói: "Tôi không có con, nhưng tôi có một cháu trai và tôi đã đặt ra một số ranh giới. Tôi không muốn đưa chúng lên mạng xã hội".

Tất cả họ đều có lý do để cảnh giác. Đầu tháng này, Thời báo New York đã đăng một câu chuyện về YouTube khiến các bậc phụ huynh ngay lập tức điều chỉnh cài đặt quyền riêng tư. Các phóng viên của New York Times, Max Fisher và Amanda Taub, đã tiết lộ một khía cạnh đáng lo ngại của thuật toán gợi ý danh sách video trên YouTube, nó có thể đưa ra hình ảnh về những đứa trẻ mặc không kín đáo cho những kẻ bệnh hoạn.

"Bất kỳ người dùng nào đã xem một video trẻ em sẽ được thuật toán của YouTube hướng tới hàng chục video khác bởi một phần mềm cực kỳ tinh vi mà YouTube gọi là trí thông minh nhân tạo.", Fisher viết trên Twitter về phát hiện của họ.

Các phóng viên cũng kể lại câu chuyện: "Một bà mẹ ở Brazil có con gái. Cô đăng một đoạn video cùng với một người bạn của mình khi đang chơi đùa trong bộ đồ bơi. Thuật toán YouTube tìm thấy video đó và quảng cáo nó cho những người dùng đã xem những video về những đứa trẻ khác trong trang phục đồ tắm. Vài ngày sau khi đăng, video đã có 400.000 lượt xem".

Ảnh 2: Không đăng ảnh con lên mạng xã hội - We25.vn

Một bà mẹ khác ở Indiana (Mỹ) là Ericka cho biết, cô sử dụng YouTube đơn thuần như một dịch vụ để lưu trữ các video về những đứa con của mình. Các video không bao giờ được chia sẻ công khai và không nhận được lượt xem nào nên cô không bao giờ nghĩ nhiều đến việc chúng bị phát tán đi đâu. Tuy nhiên, một ngày khi cô đang tải chúng lên kênh YouTube của mình thì thấy một trong những video có số lượt xem cực kỳ cao, đó là video về đứa con trai nhỏ của cô trong bồn tắm!

"Trong video, con trai tôi trông thật ngây thơ và tôi không nghĩ gì cả. Nhưng một vài ngày sau, tôi quay lại và nhận thấy số lượt xem đã tăng lên đáng kể, hơn 5.000 lượt xem. Nó làm tôi hoảng loạn và tôi lập tức gỡ nó xuống.", Ericka kể với phóng viên.

Các bậc cha mẹ ngày càng hiểu biết nhiều hơn về phạm vi các mối nguy hiểm trên Internet. Thực tế đã có không ít công ty công nghệ lớn biến trẻ em thành đối tượng để "câu view" và thu hút sự chú ý. Không nhiều người trên thế giới hiểu rõ những nguy hiểm khi lớn lên trong thời đại Internet và hầu như những ai hiểu rõ nhất lại là người sáng lập ra những nền tảng công nghệ này.

Nếu Mark Zuckerberg luôn tránh đăng ảnh con cái lên Facebook thì các bậc cha mẹ khác cũng nên làm như vậy, cả bạn nữa!

Theo VnReview.vn

 

 

NGƯỜI ĐÃ CHIA SẺ

Thấy hay thì share ngay!

BÌNH LUẬN