Nghiên cứu cho rằng nếu bạn có vòng eo quá lớn thì lượng chất xám trong não đã giảm đi một nửa, đặc biệt đối với người lớn tuổi còn có nguy cơ dẫn đến chứng mất trí nhớ.

Ai cũng biết rằng mỡ thừa ở vùng bụng sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường và ung thư. Không chỉ thế, mới đây, các bác sĩ cũng khẳng định một điều rằng, vòng bụng “phì nhiêu” sẽ gây nhiều ảnh hưởng xấu cho sức khỏe, nhất là sức khỏe não bộ.

Theo CNN, Nghiên cứu của giáo sư Mark Hamer, Đại học Loughborough (Anh) cũng nói về sự liên quan giữa mỡ ở vùng bụng và não bộ. Đầu tiên, ông tập trung vào 2 tiêu chí là chỉ số khối lượng cơ thể (BMI) và tỷ lệ vòng eo so với hông trên 9.652 người trung niên tại Anh. Mức an toàn cho BMI nằm trong khoảng 18,5 đến 24,9. Do đó, một người bị coi là béo phì nếu BMI cao hơn 30, tỷ lệ giữa eo và hông lớn hơn 0,9 với nam hoặc 0,85 với nữ. Dựa trên tiêu chí này, gần 20% người được nghiên cứu thuộc nhóm béo phì.

Các nhà khoa học đưa ra cảnh báo, mỡ bụng càng nhiều, não bộ càng teo Ảnh: Edition

Sau đó ông Hamer cùng các đồng nghiệp chụp cộng hưởng từ để quét thể tích não của các tình nguyện viên tham gia, đồng thời xem xét các yếu tố ảnh hưởng như tuổi tác, hoạt động thể chất, thói quen hút thuốc hay bệnh huyết áp cao.

Kết quả nghiên cứu cho thấy:

- Khoảng 1.291 người với chỉ số BMI và tỷ lệ vòng eo với hông cao nhất có khối lượng chất xám thấp nhất.

- Khoảng 514 người có BMI cao nhưng giá trị còn lại bình thường có khối lượng chất xám ở mức trung bình.

Nghiên cứu còn phát hiện mối tương quan giữa việc thừa cân và sự co lại của một số vùng trong não như vùng kích thích cảm giác ăn uống, nhân não tạo xung thần kinh thư giãn... Hamer nói: "Không rõ liệu những bất thường trong cấu trúc não dẫn đến béo phì hay nếu béo phì dẫn đến những thay đổi này trong não".

Các nhà khoa học đưa ra cảnh báo, mỡ bụng càng nhiều, não bộ càng teo

Các nhà khoa học đưa ra cảnh báo, mỡ bụng càng nhiều, não bộ càng teo 

Cara Bohon, trợ lý giáo sư tại Khoa Khoa học Tâm thần và Hành vi tại Đại học Y khoa Stanford, cũng đã nói rằng:"Trong số những người mắc bệnh béo phì, những người có tỷ lệ vòng eo/hông lớn hơn có khối lượng chất xám rất thấp". Bà còn cho rằng mối quan hệ giữa thể tích não giảm và mỡ bụng có thể do chứng viêm hoặc các yếu tố liên quan tới mạch máu. Hơn nữa, nếu một số yếu tố dinh dưỡng ảnh hưởng tới thể tích não, các nhân tố đó có khả năng trực tiếp gây ra béo phì. Nghiên cứu của bà Bohon cũng cho thấy khi giảm cân, thể tích não được cải thiện.

Song song đó, các chuyên gia sức khỏe cũng chỉ ra những thói quen nhỏ nhặt ai cũng mắc phải hàng ngày dễ khiến bụng phình to mất kiểm soát mà không nhận ra:

Chế độ ăn uống quá nhiều mỡ và tinh bột

Các nhà khoa học đưa ra cảnh báo, mỡ bụng càng nhiều, não bộ càng teo

Các khẩu phần ăn trong ngày nếu chứa quá nhiều mỡ và tinh bột sẽ chỉ khiến mỡ bụng ngày càng dày lên. Thêm nữa, thói quen uống nước có ga, hay tiêu thụ các loại thực phẩm chứa nhiều đường cũng là nguyên nhân làm bụng phình to hơn. Vậy nên, bạn cần thay đổi ngay chế độ ăn uống của mình bằng cách bổ sung nhiều thực phẩm chứa protein, cắt giảm lượng tinh bột tiêu thụ trong ngày và thay thế hoàn toàn các chất béo động vật thành chất béo thực vật trong khẩu phần ăn. Đơn giản hơn, bạn nên chăm ăn nhiều rau củ quả và trái cây tươi. Đồng thời, hạn chế tiêu thụ đồ ăn nhanh, hay đồ ăn có chứa thành phần đường hoá học nhiều... bởi đây chính là một trong các tác nhân gây béo bụng.

Thường xuyên bỏ bữa

Bạn đừng bao giờ nghĩ rằng, cứ chăm bỏ bữa là có thể xuống cân nhanh chóng. Bởi lẽ, việc bỏ bữa thường xuyên khiến bạn có cảm giác thèm ăn và muốn ăn nhiều hơn bình thường. Do đó, hãy sửa ngay thói quen này để tránh gặp phải tình trạng tăng cân đột ngột.

Uống nước có caffein sau 6 giờ tối

Caffein có thể làm tăng gấp đôi hàm lượng cortisol trong cơ thể, đặc biệt nếu uống từ tối về đêm sẽ khiến bạn rơi vào tình trạng mất ngủ. Do đó, để không làm gián đoạn giấc ngủ, giảm cortisol và hỗ trợ quá trình giảm mỡ bụng, bạn hãy nói không với các loại thức uống có caffein sau 6 giờ tối.

Ăn tối muộn và đi ngủ ngay

Khi bạn ăn tối quá muộn thì cơ thể không có đủ thời gian để tiêu hoá thức ăn và chuyển hoá thành dinh dưỡng. Chính lúc này, lượng calories và chất béo bạn vừa nạp vào không được phân giải hết nên tích tụ lại dần dần trong cơ thể. Thế nên, hãy ăn tối đúng giờ và không nên ăn gì trước 3 tiếng đi ngủ. Nếu không may có đói bụng vào nửa đêm thì chỉ nên ăn nhẹ bằng một chút trái cây tươi, hay uống một cốc nước để giúp tiêu hoá dễ dàng và hạn chế nguy cơ béo bụng.

Ngồi nhiều

Các nhà khoa học đưa ra cảnh báo, mỡ bụng càng nhiều, não bộ càng teo

Dường như đây là thói quen mà rất nhiều người thường hay mắc phải. Tuy nhiên, do tính chất công việc hay học tập nên thói quen này thường rất khó khắc phục. Và đó chính là nguyên nhân gây béo bụng từ khi còn trẻ. Để khắc phục vấn đề này, bạn nên lưu ý khi ngồi thì luôn giữ thẳng lưng và không phình bụng để hạn chế mỡ tích tụ phần bụng. Cứ khoảng 45 phút thì nên đứng dậy đi lại hoặc vươn vai để giúp tinh thần tỉnh táo, phấn chấn hơn. Ngoài ra, chăm tập luyện thể thao mỗi ngày cũng là thói quen tốt giúp bạn hạn chế nguy cơ béo bụng mà còn rất tốt cho sức khoẻ.

Nằm ngay sau khi ăn

Một trong các nguyên nhân khiến vòng 2 tăng lên nhanh chóng và kéo theo các vấn đề về dạ dày là do thói quen xấu này gây ra. Nằm ngay sau khi ăn không những khiến hệ tiêu hoá hoạt động kém đi mà còn làm nặng bụng. Do vậy, sau khi ăn thì bạn nên ngồi nghỉ khoảng 15 phút rồi đứng dậy đi lại nhẹ nhàng để thức ăn tiêu hoá hết đã nhé.

Các bác sĩ cũng đã cảnh báo về các tác động bất lợi của việc thừa cân đối với sức khỏe. Không phải tất cả các trường hợp bị béo bụng đều có nguy cơ bị teo não, nhưng nghiên cứu vẫn cho thấy, não bộ hoàn toàn không miễn dịch đối với hậu quả của thừa cân, béo phì. Vì thế mọi người cần duy trì trọng lượng cơ thể ở mức an toàn bằng cách luyện tập thể dục thường xuyên, ăn uống đầy đủ, khoa học, uống nhiều nước, tuy không đem lại kết quả tức thời nhưng sẽ giúp cơ thể bạn khỏe mạnh và năng động hơn đấy.

ST

 

NGƯỜI ĐÃ CHIA SẺ

Thấy hay thì share ngay!

BÌNH LUẬN