Nếu như các nước khác thì tỷ lệ sống sót sau 5 năm mắc ung thư dạ dày chỉ là 10-25% thì ở Nhật Bản là 64,6%.

Trung Quốc là nước có tỷ lệ mắc ung thư dạ dày cao, mỗi năm có khoảng 400.000 ca mắc ung thư dạ dày mới, trong đó số ca tử vong do ung thư dạ dày ở nước này là khoảng 290.000 người. Cũng như Trung Quốc, Nhật Bản là quốc gia có tỷ lệ mắc bệnh ung thư dạ dày không hề thấp.

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, hơn 1 triệu trường hợp ung thư dạ dày được chẩn đoán trên toàn cầu mỗi năm, và những quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc có số bệnh nhân mắc cao nhất.

Nhưng điều khác biệt là: Nếu như các nước khác thì tỷ lệ bệnh nhân sống sót sau 5 năm mắc ung thư dạ dày chỉ là 10-25% thì ở Nhật Bản là 64,6%. Nghiên cứu cho thấy người dân nước này phần lớn cũng không thích thể thao, vậy tại sao lại có sự khác biệt này?

3 nguyên tắc khiến tỉ lệ sống sót khi mắc ung thư dạ dày của bệnh nhân Nhật Bản cao hơn hẳn

1. Hầu hết người Nhật đều đi kiểm tra nội soi dạ dày định kỳ

Tại Nhật Bản, Chính phủ khuyến khích người dân khám nội soi dạ dày ngay từ năm 1983. Theo đó, Nhật Bản đã yêu cầu những người trên 40 tuổi thực hiện nội soi đường tiêu hóa trên để tầm soát ung thư dạ dày. Từ năm 1994, Nhật Bản đã đẩy mạnh khám sàng lọc nội soi dạ dày trên diện rộng, đồng thời yêu cầu nội soi dạ dày phải được đưa vào khám sức khỏe định kỳ hàng năm của các doanh nghiệp.

Kết quả là, tỷ lệ phát hiện sớm ung thư dạ dày ở Nhật Bản đã tăng 70%, tỷ lệ sống 5 năm của bệnh nhân ung thư dạ dày cao tới 64,6%, và tỷ lệ tử vong do ung thư dạ dày giảm đáng kể.

Người Nhật lười tập thể dục nhưng tỷ lệ sống sót khi mắc ung thư vẫn cao hơn hẳn các nước khác: Bí mật nằm ở 3 thói quen cực đặc biệt

Nội soi dạ dày là cách phát hiện sớm ung thư dạ dày hiệu quả nhất, vì bác sĩ có thể quan sát trực tiếp vị trí, hình dạng tổn thương, nếu cần thiết có thể sinh thiết khối u ngay.

Cả Trung Quốc và Nhật Bản đều là những quốc gia có tỷ lệ mắc ung thư dạ dày cao. Dân số Trung Quốc gấp hơn 10 lần Nhật Bản nhưng số ca nội soi dạ dày định kỳ của quốc gia đông dân nhất thế giới lại ít hơn Nhật Bản 2 lần. Đó là lý do vì sao tỷ lệ phát hiện sớm ung thư dạ dày và tỷ lệ sống sót sau 5 năm ở Trung Quốc thấp hơn nhiều so với Nhật.

2. Nhật Bản rất quan tâm đến việc loại trừ vi khuẩn Helicobacter pylori (HP)

Vi khuẩn HP được Tổ chức Y tế Thế giới xếp vào danh sách tác nhân gây ung thư chính, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc diệt trừ HP kịp thời có thể làm giảm tỷ lệ mắc và tử vong do ung thư dạ dày gần 2/3.

Người Nhật lười tập thể dục nhưng tỷ lệ sống sót khi mắc ung thư vẫn cao hơn hẳn các nước khác: Bí mật nằm ở 3 thói quen cực đặc biệt

Năm 2013, Nhật Bản đã khởi xướng “Chương trình loại trừ ung thư dạ dày” nhằm ngăn ngừa ung thư dạ dày bằng cách diệt trừ HP, bao gồm cả việc loại trừ HP ở bệnh nhân viêm dạ dày mãn tính vào bảo hiểm y tế. 4 năm sau, tỷ lệ tử vong do ung thư dạ dày giảm 9,2%.

3. Chế độ ăn của người Nhật rất tốt cho dạ dày

Người Nhật nổi tiếng với chế độ ăn khoa học, họ ăn không quá no, hơn nữa lại đa dạng dinh dưỡng vì vậy rất tốt cho dạ dày. Thay vì ăn với số lượng lớn như phương Tây, họ chỉ ăn mỗi thứ một ít nhưng phải có nhiều món trên bàn ăn từ cá thịt, dưa chua, cơm, súp… cho đến rau xanh đều phải có đủ.

Người Nhật lười tập thể dục nhưng tỷ lệ sống sót khi mắc ung thư vẫn cao hơn hẳn các nước khác: Bí mật nằm ở 3 thói quen cực đặc biệt

Chế độ ăn uống của Nhật Bản rất đa dạng.

Người Nhật rất giàu kinh nghiệm về việc kết hợp các loại thực phẩm nhằm tối ưu hóa quá trình tiêu hóa. Cụ thể, bất cứ khi nào mâm cơm có đồ ăn chiên rán hoặc nhiều dầu mỡ, họ sẽ ăn kèm với củ cải hoặc bắp cải bào để bớt ngấy và giúp cơ thể tiêu hóa thực phẩm giàu chất béo dễ dàng hơn.

Thêm vào đó, trên mâm cơm của người Nhật cũng thường xuyên xuất hiện các món ăn lên men, súp miso – những thực phẩm chứa lợi khuẩn giúp dạ dày làm việc tốt hơn.

Ngoài ra, đây cũng là những thói quen sống rất đáng học hỏi của người Nhật

- Ăn tối sớm

Người Nhật có quy tắc sống rất tốt và ăn tối sớm cũng là một trong những thói quen được họ tuân thủ rất nghiêm ngặt. Họ thường ăn tối trước khi đi ngủ 3 tiếng để có giấc ngủ ngon mà lại giúp tránh được tình trạng béo phì.

- Ăn nhiều cá biển

Người Nhật từ nhỏ đã quen ăn các loại cá biển sâu, đây đều là các loại cá chứa nhiều nguyên tố vi lượng như canxi, phốt pho, kẽm, selen và axit béo không bão hòa... giúp cơ thể có cảm giác no trong nhiều giờ với lượng calo tương đối ít.

- Nhai chậm

Người Nhật ăn nhiều món nhưng luôn nhai chậm, kỹ để dạ dày tiêu hóa dễ dàng hơn. Họ ăn ít thịt nhiều rau để ngừa béo phì và kiểm soát cân nặng.

- Họ không bao giờ bỏ bữa sáng

Người Nhật coi trọng bữa sáng hơn bất kỳ lúc nào hết, họ luôn ăn đủ chất và nấu nướng rất cẩn thận, đặc biệt là không bỏ bữa để giảm cân.

- Người Nhật nói không với món tráng miệng

Để tránh béo phì, người Nhật luôn chủ động tránh xa các loại bánh ngọt làm từ kem hoặc bơ sữa có hàm lượng đường cao vào buổi tối. Thậm chí, món bánh mochi nổi tiếng của người Nhật cũng sử dụng bột gạo, hạn chế tối đa chất béo, đường và các phụ gia...

- Uống trà

Người dân nước này thường xuyên uống trà xanh sau bữa cơm để tăng cường trao đổi chất, phòng chống ung thư.

Tiểu Vy

NGƯỜI ĐÃ CHIA SẺ

Thấy hay thì share ngay!

QUẢNG CÁO

BÌNH LUẬN