Tập chạy bộ luôn là hoạt động thể dục thể thao được nhiều người ưa chuộng bởi tính tiện lợi, dễ thực hiện mà hiệu quả mang lại thì hết sức khả quan. Tuy nhiên hiện nay vẫn có khá nhiều sự tranh cãi xoay quanh vấn đề nên tập chạy máy chạy bộ hay nên tập chạy bộ ngoài trời?

Nên tập chạy máy chạy bộ hay chạy ngoài trời?

Đốt cháy năng lượng

Nhiều người thắc mắc, liệu hình thức chạy bộ nào đốt nhiều năng lượng hơn hình thức nào? Nhiều người ủng hộ chạy bộ ngoài trời vì cho rằng họ phải sử dụng nhiều sức lực hơn để chống loại sức cản của gió và các nhân tố tự nhiên khác. Họ cho rằng tập chạy máy chạy thể dục không đảm bảo được khả năng đốt cháy năng lượng.

Tất nhiên những nhận định này đã có phần lỗi thời. Thực tế năng lượng được đốt cháy bởi máy chạy bộ có phần nhiều hơn so với tập luyện thể thao ngoài trời thông thường. Theo thí nghiệm của một giáo sư của trường đại học Exeter ở Anh, những người tập chạy máy chạy thể dục hoàn toàn có thể đạt mức đốt cháy năng lượng của người chạy bộ ngoài trời khi tăng độ nghiêng lên 1%. Hiện nay một số máy chạy bộ tiên tiến đã hỗ trợ thay đổi độ nghiêng lên đến 3%.

Tốc độ

Thông thường khi chạy trên máy, tốc độ chạy của người tập chạy sẽ chậm hơn so với khi chạy ở ngoài trời. Nói cách khác người chạy bằng máy sẽ không thấy được sự thay đổi của cảnh vật xung quanh vì vậy nên không thể cảm nhận được vận tốc của mình. Từ đó có thể thấy chạy ngoài trời sẽ mất sức nhiều hơn.

Tập chạy ngoài trời tốn sức hơn tập máy chạy bộ

Sự an toàn

Tập luyện chạy máy chạy bộ tại các phòng tập gym hay tại nhà sẽ đảm bảo an toàn hơn cho bạn, hạn chế ảnh hưởng các tác nhân từ bên ngoài. Chẳng hạn, bạn sẽ không bị tác động bởi thời tiết mưa gió, hay những tai nạn bất chợt như vấp ngã trên địa hình đất đá hay cành cây rơi trúng đầu,…

Tuy nhiên việc tập luyện với máy chạy thể dục chỉ thực sự an toàn nếu bạn có sự phân chia lịch trình luyện tập và giới hạn thời gian tập. Trong một số trường hợp việc tập luyện trong thời gian dài trong cùng một vận tốc sẽ gây tổn thương đến dây chằng và xương khớp.

Đối với hình thức chạy bộ ngoài trời, tốc độ chạy của bạn có thể thay đổi tùy theo địa hình. Nói cách khác tốc độ, vận tốc của người chạy sẽ thay đổi giúp các dây chằng và các nhóm cơ hoạt động tốt hơn, giữ thăng bằng tốt hơn.

Tất nhiên vấn đề vấp ngã có thể xảy ra ở cả hai phương pháp chạy bộ bằng máy chạy bộ và chạy bộ ngoài trời. Tuy nhiên ngã trên máy chạy thể dục có thể giảm thiểu đau đớn hơn so với té ngã trên các mặt đường nhựa hay đất đá.

Niềm vui

Tất nhiên tập luyện ngoài trời là một hoạt động lành mạnh giúp con người tiếp cận với thiên nhiên và con người. Tuy nhiên tập luyện tại nhà cũng mang lại hiệu quả tích cực về niềm vui chẳng hạn như bạn có thời gian riêng tư cho bản thân hơn, không phải chịu bất kỳ sự tác động tiêu cực nào từ các nhân tố khác từ bên ngoài.

Nói tóm lại cả hai cách chạy bộ bằng máy chạy bộ và chạy ngoài trời đều mang lại những hiệu quả nhất định cho cơ thể. Cả hai cách trên đều có ưu nhược điểm riêng. Mặc dù vậy với tình hình dịch bệnh hiện nay, tập luyện chạy bộ ngoài trời trở nên hết sức khó khăn.

Nên tập chạy bộ tại nhà hay không?

Vì vậy lựa chọn một máy chạy bộ để tập chạy là một lựa chọn đúng đắn nhất trong thời gian này. Còn chần chờ gì mà không tham khảo các mẫu máy chạy bộ tại Elipsport.vn để mua hàng! 

TẬP ĐOÀN THỂ THAO ELIPSPORT

Website: https://elipsport.vn

Địa chỉ: 1A Hoàng Trọng Mậu, Phường Tân Hưng, Quận 7, Thành Phố Hồ Chí Minh

Tổng đài MIỄN PHÍ: 1800 6854

NGƯỜI ĐÃ CHIA SẺ

Thấy hay thì share ngay!

BÌNH LUẬN