Kpop vốn là mảnh đất cho những nhóm nhạc tỏa sáng, tuy nhiên những thần tượng solo không có quá nhiều đất diễn cũng có thể tìm thấy cơ hội rất lớn ngay chính trong sự khan hiếm nghệ sĩ solo này

Solo không phải là con đường duy nhất của một thần tượng Kpop, nhưng lại là lời khẳng định giá trị nhất về tài năng và cá tính khi không cần phải rập khuôn với hình tượng của nhóm nhạc. Thậm chí khi nhóm nhạc đã không còn hoạt động, những thần tượng có sự nghiệp solo vững chắc vẫn có thể sống với đam mê của mình mà không phải đối mặt với nguy cơ "flop" vẫn luôn chực chờ khi mà thần tượng Kpop mỗi ngày đều có thêm một cái tên debut. Tuy vậy, solo chưa bao giờ là một câu chuyện dễ dàng ở nền công nghiệp âm nhạc có "đặc sản" đáng tự hào nhất là các nhóm nhạc thần tượng.

Những cái tên phá vỡ định kiến "thần tượng hát đồng ca"

"Tài năng" của một thần tượng Kpop thường không được định nghĩa chỉ bằng tài năng âm nhạc đơn thuần mà là sự tổng hòa của năng lực ca hát, vũ đạo, ngoại hình và sức hút cá nhân. Giữa một môi trường thường được gọi vui là "rừng hoa", không phải thần tượng nào cũng đủ sức tạo ra sự khác biệt cho mình khi tách nhóm solo. Tuy nhiên, vẫn có những cái tên đã đặt được cho mình một chỗ đứng vững chắc và được mong chờ không kém nhóm nhạc trong mỗi lần comeback dù chỉ "chinh chiến" một mình.

Hai cái tên gần như tiên phong và chắc chắn là nổi bật nhất trong sự nghiệp solo của một idol Kpop là G-Dragon (Big Bang) và Taeyeon (SNSD). Là hai đại diện đến từ hai nhóm nhạc quốc dân, cả G-Dragon lẫn Taeyeon đều không hề tỏ ra lép vế với nhóm nhạc của mình, dù tầm ảnh hưởng của Big Bang và SNSD đối với Kpop từ lâu đã vượt xa biên giới Hàn Quốc.

G-Dragon bắt đầu sự nghiệp solo vào năm 2009, 3 năm sau khi Big Bang ra đời. Không cần phải đợi đến gần 10 năm mới được coi như là một nghệ sĩ độc lập, chỉ sau album đầu tay "Heart breaker", G-Dragon đã một mình ôm hết giải thưởng dành cho nghệ sĩ solo và thậm chí còn giành được Daesang "album của năm" tại lễ trao giải MAMA 2009.

Thần tượng Kpop tách nhóm solo: Kẻ thất bại, người thành công, không thiếu những cái tên tự “bóp chết” nhóm nhạc của mình

"Ông hoàng solo" độc nhất vô nhị G-Dragon

Taeyeon (SNSD), khác với G-Dragon, cô chứng minh tài năng của mình trước khi chính thức hoạt động solo thông qua các ca khúc nhạc phim xuất sắc. Với giọng hát nội lực nhưng vẫn đầy cảm xúc, Taeyeon bắt đầu nghiệp solo vào tháng 10/2015 với album "I" trong sự mong chờ của Sone cũng như fan Kpop. Loạt album solo của Taeyeon không giống như âm nhạc của SNSD mà dường như chỉ tập trung vào một cuộc dạo chơi mới của cô tới với những thể loại khó và lạ hơn, khác với sự bắt tai và dễ hát của âm nhạc dành cho nhóm nữ. Cho đến hiện tại, sự nghiệp solo của Taeyeon vẫn tiếp tục lên hương khi duy nhất tên tuổi của cô cũng đủ sức khiến cho concert cháy vé dù là ở bất cứ quốc gia châu Á nào.

Thần tượng Kpop tách nhóm solo: Kẻ thất bại, người thành công, không thiếu những cái tên tự “bóp chết” nhóm nhạc của mình

Bước ra từ nhóm nhạc nữ nổi tiếng bậc nhất Kpop, Taeyeon không hề bị nhấn chìm bởi cái tên SNSD

Không chỉ có G-Dragon hay Taeyeon, càng ngày càng có nhiều thần tượng Kpop có thể trung hòa giữa việc hoạt động nhóm và solo. Sau G-Dragon, Big Bang có Taeyang với những bản hit mà fan Kpop nào cũng thuộc nằm lòng như "Wedding dress", "Ringa linga" và đặc biệt là "Eyes, nose, lips". Daesung dù không quá nổi tiếng ở Hàn Quốc so với các thành viên trong nhóm nhưng vẫn có được sự nghiệp solo sáng sủa tại Nhật.

Super Junior có em út Kyuhyun với "7 years of love" và sau này là "At Gwanghwamun", "quốc ca mùa thu" luôn được tìm kiếm khi giao mùa ở Hàn Quốc. Highlight mà tiền thân là B2ST có Yang Yoseob và nam thành viên đảm nhiệm vị trí rap Junhyung, cả hai đều có những tác phẩm solo xuất sắc và hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình hoạt động như một cá nhân đơn lẻ. Nhóm nhạc đàn em của Big Bang đó là Winner và iKON cũng đã xuất hiện hai gương mặt solo dành được nhiều tình cảm từ fan Kpop là Mino và Bobby.

Nhóm nhạc Kpop nổi bật bậc nhất thế hệ 3 là BTS cũng có rapline gồm 3 thành viên RM, Suga và J-Hope được công nhận ở sự nghiệp solo dù không có kế hoạch quảng bá và thậm chí được phát hành miễn phí. Suga với nghệ danh solo là "Agust D" từng lặng lẽ phát hành mixtape cùng tên vào năm 2016, đây là album hip hop được đánh giá cao và lội ngược dòng trở lại một cách xứng đáng trên các bảng xếp hạng khi BTS đã có những bước tiến vượt bậc trong vòng hai năm qua. J-Hope có "Hope World" vào đầu tháng 3 năm nay, mixtape của anh cũng như "Mono" của trưởng nhóm RM đều là những album phát hành miễn phí nhưng lại chia nhau chiếm giữ top đầu trên bảng xếp hạng những nghệ sĩ đạt #1 tại iTunes của nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ nhất.

Thần tượng Kpop tách nhóm solo: Kẻ thất bại, người thành công, không thiếu những cái tên tự “bóp chết” nhóm nhạc của mình

Suga…

Thần tượng Kpop tách nhóm solo: Kẻ thất bại, người thành công, không thiếu những cái tên tự “bóp chết” nhóm nhạc của mình

… J-Hope…

Thần tượng Kpop tách nhóm solo: Kẻ thất bại, người thành công, không thiếu những cái tên tự “bóp chết” nhóm nhạc của mình

…và RM (BTS) đều đạt được thành tựu đáng nể khi phát hành sản phẩm cá nhân

Một đặc điểm chung dễ thấy ở các nghệ sĩ solo thành công chính là khả năng tự sản xuất âm nhạc. Thần tượng nam của Kpop thường nổi bật hơn ở lĩnh vực sản xuất, đó là lí do hiếm khi có những nữ thần tượng đạt đến được thành công trong solo như Taeyeon hay CL (2NE1). Nếu không phải tự sản xuất để có thể thể hiện rõ nhất cá tính của mình, bắt buộc thần tượng solo phải có tài năng vượt trội hoặc ở kĩ thuật thanh nhạc hoặc ở kĩ năng biểu diễn, làm chủ sân khấu của mình.

Cái bóng quá lớn từ nhóm nhạc: rào cản phát triển cá tính riêng

Cân bằng giữa nhóm nhạc và sự nghiệp cá nhân là một điều chưa bao giờ dễ dàng, nhất là đối với những nhóm nhạc đã có tầm ảnh hưởng sâu rộng. Không thể có một G-Dragon thứ 2 và cũng sẽ rất lâu nữa mới xuất hiện một người xứng đáng với vị trí "hậu duệ" của Taeyeon, có rất nhiều thần tượng không thể cầm cự lâu trong sự nghiệp solo của mình.

Ngay trong nhóm nhạc quốc dân SNSD, những chị em của Taeyeon là Hyoyeon, Yoona, Sooyoung, Seonhyun và gần đây nhất là Yuri đều không thể bật lên với tư cách một nghệ sĩ solo. Kĩ năng sân khấu hay lượng fan hùng hậu là điều không cần phải bàn cãi với những nữ thần tượng đứng ở đỉnh cao suốt 10 năm sự nghiệp, tuy nhiên dường như những thành viên của SNSD vẫn chưa thể tạo nên dấu ấn riêng và cũng đã để vuột mất thời điểm đẹp nhất cho sự nghiệp solo của mình.

Thần tượng Kpop tách nhóm solo: Kẻ thất bại, người thành công, không thiếu những cái tên tự “bóp chết” nhóm nhạc của mình

Album solo "The First Scene" của Yuri (SNSD) không nhận được nhiều chú ý

Cũng đến từ ông lớn SM, SHINee dù là cái tên cứng cựa trên đường đua Kpop nhưng các thành viên lại khá vất vả với sự nghiệp solo. Taemin gây ấn tượng với "Move" nhưng ca khúc này không tồn tại lâu trên các bảng xếp hạng, Key cũng không mấy đột phá khi lên sân khấu bằng danh nghĩa cá nhân. Thần tượng đến từ các công ty lớn và nhóm nhạc nổi tiếng đã trầy trật thì những nhóm nhạc kém tiếng đến từ những công ty nhỏ hơn cũng chỉ thường solo trong tình trạng "sớm nở tối tàn".

Trên thực tế, bởi vì mô hình hoạt động theo nhóm nhạc ở Kpop vẫn dễ thành công và đem đến nhiều lợi nhuận nhất, nên việc để một thần tượng dù là lâu năm hay tân binh ra mắt solo cũng là một quyết định cần thận trọng. Rất ít thần tượng có kế hoạch quảng bá và phát triển sự nghiệp solo một cách lâu dài, có thể nhìn thấy sự khác biệt này ngay trong SNSD khi Taeyeon được đầu tư mạnh và bài bản còn những thành viên còn lại chỉ tung ra sản phẩm nhân sự kiện nào đó hoặc là nhỏ giọt như một bước thăm dò.

Hơn thế nữa, việc để một ca khúc trở thành hit tại thị trường âm nhạc đông dân và nhiều lối mòn như Kpop là không hề dễ dàng, trong khi một thần tượng solo thì mục đích đầu tiên luôn là đem một nét cá tính riêng biệt của mình lên sân khấu.

Sự tỏa sáng của những cái tên solo đôi khi là nguy cơ gián tiếp giết chết nhóm nhạc của mình

Việc có một cái tên nổi bật, có thể dùng để thu hút công chúng luôn là điều may mắn, và độ nổi tiếng không đồng đều giữa các thành viên dường như đã là một điều hết sức bình thường trong các nhóm nhạc Kpop. Tuy nhiên, độ nổi tiếng chênh lệch quá nhiều vì sự nghiệp solo xuất sắc hơn thành tích chung cũng dễ dàng trở thành nguyên nhân khiến cho một nhóm nhạc không thể thành công.

Vài ngày trước, người hâm mộ Kpop được dịp xôn xao khi trưởng nhóm Block B Zico quyết định không kí tiếp hợp đồng với công ty chủ quản. Block B vốn là một nhóm nhạc nam đầy triển vọng khi ra mắt vào năm 2011, nhưng dần dần lại không thể tạo nên một cú hích lớn khi bắt gặp những đối thủ mạnh như EXO, BTS và những cái tên khác đi con đường đại chúng hơn.

Bước ngoặt tạo ra khi trưởng nhóm Zico và cũng là nhà sản xuất của Block B trở thành giám khảo của show rap đình đám "Show me the money", đập tan những định kiến về một thần tượng không có chuyên môn về hip hop. Zico liên tục thành công với bản hit "Okey Dokey" cùng Mino (Winner), ca khúc "I am you, you are me" hay là màn song ca với nữ ca sĩ solo hàng đầu IU.

Được mệnh danh là "quái vật nhạc số", sự nghiệp của Zico ngày càng lên hương thì cũng là lúc Block B dần dần phải sống dưới cái tên "nhóm nhạc của Zico". Việc ngưng kí kết hợp đồng mở ra một con đường mới cho cả Zico và Block B phiên bản 6 người, nhưng khoảng trống mà Zico để lại sẽ khiến Block B gần như phải xây lại mọi thứ từ đầu khi độ nhận diện công chúng của những thành viên còn lại là cực kì thấp.

Thần tượng Kpop tách nhóm solo: Kẻ thất bại, người thành công, không thiếu những cái tên tự “bóp chết” nhóm nhạc của mình

Zico có sự nghiệp solo nhiều thành tựu hơn cả nhóm nhạc mà anh làm trưởng nhóm

Những trường hợp như Zico và Block B không hề hiếm, khi mà một cái tên đã đủ sức lôi kéo sự chú ý đến cho cả nhóm và cũng chính cái tên đó đã gián tiếp khai tử thương hiệu được tạo nên bởi một tập thể. HyunA, nữ thần tượng được biết nhiều vì hình tượng gợi cảm và gần đây là chuyện tình tốn nhiều giấy mực với đàn em E’Dawn, cũng từng khiến cho cái tên nhóm nhạc của mình bị lu mờ. Vốn là một thành viên của 4Minute, nhóm nhạc từng rất được yêu thích vì phong cách girlcrush, HyunA đã có sự nghiệp cá nhân rực rỡ với thành công của "Bubble Pop" và sau đó là nhiều sản phẩm khác.

Không chỉ hoạt động solo, HyunA còn kết hợp với những nghệ sĩ khác như PSY hay lập unit cùng với Jang Hyunseung (B2ST) và sau này là E’Dawn, Hui (Pentagon). Sự nghiệp âm nhạc của HyunA càng phát triển thì cái tên 4Minute càng chìm vào quên lãng, cuối cùng đã dẫn đến một dấu chấm hết lặng lẽ vào tháng 6/2016.

Thần tượng Kpop tách nhóm solo: Kẻ thất bại, người thành công, không thiếu những cái tên tự “bóp chết” nhóm nhạc của mình

Sự nghiệp solo của HyunA đã khiến cho cái tên 4Minute dần chìm vào quên lãng

Nổi lên như một nữ thần tượng solo gặt hái được nhiều thành tích khủng dù chỉ mới ra mắt vài ngày, Jennie (Black Pink) cũng đang khiến fan Kpop xếp vào danh sách những thần tượng solo tiềm ẩn nguy cơ "át vía" nhóm nhạc. Thành tích của Jennie có thể chưa là gì so với danh sách những kỉ lục và thành tích mà Black Pink đạt được, nhưng sự ưu tiên có phần lộ liễu dành cho "công chúa" Jennie của YG khiến cho lời hứa "chắc chắn sẽ để các thành viên khác tiếp bước Jennie" trở nên không mấy đáng tin.

Hay như nhóm nhạc nữ tân binh (G)-IDLE, nữ rapper Soyeon đã quá quen mặt với khán giả bởi tài năng xuất sắc đã được chứng minh qua hai chương trình Produce 101 và Unpretty rapstar. Soyeon đã có sản phẩm solo riêng trước khi ra mắt với (G)-IDLE, và chắc chắn cũng sẽ được ưu ái ở những hoạt động solo so với những thành viên khác. Sự hiện diện của cô chính là điểm khiến cho netizen có thể… nhận biết được (G)-IDLE giữa một rừng các nhóm nhạc nữ tân binh, nhưng cũng có thể sẽ là nguyên nhân khiến các thành viên trong nhóm không nhận được sự chú ý từ công chúng.

Thần tượng Kpop tách nhóm solo: Kẻ thất bại, người thành công, không thiếu những cái tên tự “bóp chết” nhóm nhạc của mình

Jennie (Black Pink) thuyết phục fan Kpop với "Solo" nhưng lại gây lo lắng khi được ưu ái hơn các thành viên khác

Việc một thành viên solo lại thành công hơn cả nhóm, ngoài việc bị gắn liền với công thức "A và những người bạn" thì còn khiến nhóm nhạc đối diện với việc lục đục nội bộ. Những câu chuyện "cơm không lành canh không ngọt" giữa các thành viên nhóm nhạc bởi vì người này được o bế, người kia bị… bỏ hoang đã là một câu chuyện không quá xa lạ, nhưng đây là điều tất yếu phải diễn ra khi lợi nhuận là yếu tố được đặt lên hàng đầu.

HyunA đã quá thành công khi góp một phần không nhỏ vào tổng thu nhập của công ty, trong khi chi phí cho 4Minute chắc chắn sẽ tốn nhiều hơn nhưng lại không chắc ăn bằng thương hiệu mà HyunA đã tạo được. Mang tiếng "ăn bám" và thường xuyên ở cạnh nhau trong khi HyunA lại quá bận rộn vì lịch trình cá nhân, những suy đoán của netizen về việc có sự chia rẽ trong các thành viên với nhau hoàn toàn là có cơ sở, dù cho chính chủ đã phủ nhận điều này.

Tạm kết

Không phải không dưng mà những thần tượng có thể tách nhóm để solo thành công lại thay đổi được con mắt nhìn vốn khắt khe của công chúng nghe nhạc Hàn Quốc. Kpop vốn là mảnh đất cho những nhóm nhạc tỏa sáng, tuy nhiên những thần tượng solo không có quá nhiều đất diễn cũng có thể tìm thấy cơ hội rất lớn ngay chính trong sự khan hiếm nghệ sĩ solo này. Thế nhưng quá trình thành công và sau đó là kiềm chế để thành công đó không ảnh hưởng đến nhóm nhạc của mình là điều không phải ai cũng có thể làm được.

Người hâm mộ của một nhóm nhạc dĩ nhiên sẽ ủng hộ và mong cho mọi hoạt động của thần tượng, nhưng thành công cá nhân luôn phải đi kèm với trách nhiệm khi đứng trong một tập thể. Nếu như thêm một nghệ sĩ solo thành công lại phải bớt đi một nhóm nhạc thần tượng, có lẽ thành công đó cũng là một thất bại, bởi tâm lý "vắt chanh bỏ vỏ" sẽ khiến cái nhìn về sự khắc nghiệt của Kpop ngày càng in sâu.

SJ

NGƯỜI ĐÃ CHIA SẺ

Thấy hay thì share ngay!

BÌNH LUẬN